Đề xuất điều chỉnh thuế, phí nhập khẩu xe bán tải tương đương ô tô con có thể khiến giá xe tăng mạnh nếu được thông qua.
Việc Bộ Công Thương đề xuất áp dụng mức thuế, phí đối với xe bán tải nhập khẩu tương đương với ô tô con dưới 9 chỗ đang gây nhiều tranh luận. Đề xuất này, nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, sẽ tác động đáng kể đến bảng thuế nhập khẩu xe bán tải và giá bán của dòng xe này tại thị trường Việt Nam.
Tác động của đề xuất điều chỉnh bảng thuế nhập khẩu xe bán tải
Hiện nay, bảng thuế nhập khẩu xe bán tải quy định mức thuế nhập khẩu chỉ 5%. Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho xe có dung tích xi-lanh dưới 2.5 lít là 15%, từ 2.5 đến 3 lít là 20%, và trên 3 lít là 25%. Phí trước bạ là 2%.
Tuy nhiên, nếu áp dụng mức thuế, phí như xe dưới 9 chỗ ngồi, bảng thuế nhập khẩu xe bán tải sẽ thay đổi đáng kể, mức thuế phí sẽ tăng gấp nhiều lần. Cụ thể:
- Thuế nhập khẩu có thể tăng lên đáng kể.
- Thuế tiêu thụ đặc biệt có thể tăng lên mức tương đương với ô tô con.
- Phí trước bạ có thể tăng.
Với mức thuế như đề xuất, giá xe bán tải dự kiến sẽ tăng mạnh so với hiện tại, khoảng 400 triệu đồng. Đặc biệt, với các dòng xe bán tải dung tích xi-lanh lớn (lên đến 4.0 lít), mức giá bán có thể tăng gấp đôi so với hiện nay.
Bảng thuế nhập khẩu xe bán tải trong bối cảnh hội nhập
Từ năm 2018, xe xuất xứ từ các nước ASEAN được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Một số dòng xe dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít được giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt so với năm 2017, trong khi loại trên 2.0 lít lại tăng 5-20%. Tuy nhiên, giá xe bán tải thời điểm đó vẫn cao hơn hiện nay khoảng 30-50%.
Mục tiêu của đề xuất điều chỉnh bảng thuế nhập khẩu xe bán tải
Đề xuất điều chỉnh bảng thuế nhập khẩu xe bán tải của Bộ Công Thương nhằm mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Trước đó, năm 2015, Bộ Tài chính từng đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.
Thị trường xe bán tải tại Việt Nam
Nhờ mức thuế ưu đãi, phân khúc ô tô bán tải đã phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây. Số liệu thống kê cho thấy lượng xe bán tải nhập khẩu tăng mạnh qua các năm, từ 2.600 chiếc năm 2010 lên đến 29.900 chiếc năm 2016. Phần lớn xe bán tải nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan.
Kết luận
Đề xuất thay đổi bảng thuế nhập khẩu xe bán tải có thể tác động lớn đến thị trường xe bán tải tại Việt Nam. Việc tăng thuế, phí có thể khiến giá xe bán tải tăng mạnh, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây cũng được xem là một biện pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô trong nước.