Ford Ranger Wildtrak Chinh Phục 6000km Đường Trường: Hành Trình Không Thể Quên – Tìm Xe Bán Tải Giá Tốt Nhất Otosaigon.com

Ngày bé, khi chưa có dịp đi đây đó nhiều, tôi thường nghe người lớn kể về đèo Hải Vân và cảm thấy có chút e ngại. Thỉnh thoảng lại nghe tin về vài vụ tai nạn trên đèo, càng thêm phần lo lắng. Nhưng rồi khi lớn lên, có cơ hội đi qua đèo Hải Vân vài lần, tôi nhận ra nó không hề đáng sợ như lời đồn, đặc biệt là khi cầm lái chiếc xe của mình, cảm giác an toàn tăng lên đáng kể.

Theo quan điểm cá nhân, đèo Hải Vân chưa thể sánh được về độ hiểm trở so với đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang hay đèo Ô Quy Hồ của Lào Cai. Tất nhiên, mỗi đèo có một vẻ đẹp và thách thức riêng, một bên là đèo ven biển, một bên là đèo núi cao phủ mây.

Chúng tôi đã dừng chân khá lâu trên đỉnh Mã Pí Lèng để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Tổ quốc nơi địa đầu cực Bắc. Đúng là phải tự mình trải nghiệm mới thấy đất nước mình tươi đẹp và tráng lệ đến nhường nào. Chẳng cần phải mơ ước những chân trời Tây xa xôi, chỉ cần khám phá hết dải đất từ Nam chí Bắc, từ Đông sang Tây, đã là một niềm hạnh phúc lớn lao.

Dòng sông Nho Quế xanh biếc uốn lượn dưới đáy vực sâu thẳm, vừa huyền bí, vừa liêu trai, vừa nên thơ, như thể chảy ra từ một bến bờ vô định nào đó. Cảnh sắc thật sự quá đẹp, khiến lòng người không khỏi xao xuyến!

Lưu luyến mãi rồi cũng phải rời Mã Pí Lèng, chúng tôi tiếp tục hành trình đến chợ Mèo Vạc. Tiếc rằng hôm đó không phải phiên chợ Tết nên chợ khá vắng vẻ. Tôi có chút buồn và nhớ lại những kỷ niệm đẹp ở khu chợ này lần trước, khi được thưởng thức rượu ngô, mèn mén, và món lợn cắp nách luộc chấm muối đậm đà, người cứ lâng lâng như lạc vào chốn thần tiên, chẳng còn muốn nghĩ đến đường về.

Chúng tôi quyết định rẽ trái ngay tại chợ Mèo Vạc để đi sang Cao Bằng – Bắc Kạn khi trời đã xế chiều. Có lẽ đó là một quyết định có phần mạo hiểm và liều lĩnh, nhưng chúng tôi tin tưởng vào khả năng của chiếc xe bán tải Ford Ranger Wildtrak 3.2 mạnh mẽ. Quyết định này mang đậm chất “bi tráng” của chuyến đi.

Tôi không nhớ rõ tên con đường đó, hình như là quốc lộ 34 nối vào quốc lộ 6 hay gì đó. Nhưng thực sự, niềm vui chỉ kéo dài được khoảng 15km đầu tiên từ ngã ba Mèo Vạc. Sau đó, đường bắt đầu xấu dần, xấu dần, đến mức rất xấu và siêu xấu. Chiếc BT-50 đi trước chúng tôi có vẻ khá chật vật vì chỉ có một cầu và máy 2.5 yếu hơn. Nhiều đoạn, tôi thấy chiếc xe gần như biến mất khỏi tầm mắt, chỉ còn thấy nóc xe nhấp nhô với ăng-ten loe ngoe phía trên, rồi lại trồi lên khỏi ổ voi.

Chiếc Ranger được cài cầu chậm, gầm rú lên mạnh mẽ theo nhịp chuyển số liên tục của tôi, bò qua hết ổ gà này đến ổ voi khác. Gầm xe cao là thế mà vẫn có lúc bị chạm gầm nghe “ầm ầm”, xót cả ruột. Có lẽ sẽ có người bảo tôi lại đang quảng cáo cho Ford, nhưng tôi chỉ là một kẻ lang thang thích phượt, chẳng được ai trả đồng nào, chỉ đang kể lại trải nghiệm của mình thôi.

Vượt qua đoạn đường ổ voi kinh hoàng đó, mất hơn hai tiếng đồng hồ mà chúng tôi chỉ di chuyển được vài chục kilomet. Tiếp đến là những đoạn đường nhựa đã nát bét, lồi lõm quanh co trong các làng hẻo lánh, cảnh tượng thật buồn não nề. Lâu lâu, từ trong những căn nhà gỗ ván xập xệ, một đứa trẻ ló đầu ra, ngước mắt nhìn xe chúng tôi rồi lấy tay quệt mũi một cách rất chuyên nghiệp.

Đường đỡ xấu hơn nhưng lại rất hẹp, chỉ vừa đủ cho một xe đi và vô cùng ngoằn ngoèo, lên xuống liên tục, gần như không có nổi 100m đường thẳng. Tay phải vào số, tay trái xoay vô lăng liên tục, mắt thì căng ra quan sát xem có xe máy ngược chiều hay chó chạy rông không. Tôi thực sự rất mệt mỏi. Cậu phụ xế ngồi sau thuộc dạng trâu bò nhất đoàn cũng bắt đầu kêu la đòi ói, có lẽ do tôi chạy cũng khá nhanh, toàn 60-70 km/h trên đường đèo.

Dù rất mệt nhưng tôi không dám nhường tay lái cho ai vì không tin vào kỹ năng lái xe đèo của họ. Dù sao tôi cũng đã có 12 năm kinh nghiệm cầm vô lăng, chinh chiến đủ loại địa hình rồi. Giao xe cho người khác trong cung đường này thì hồi hộp lắm, tự mình lái vẫn an tâm hơn. Chiếc BT-50 đèn tối và yếu hơn nên chạy sau, tôi chạy trước mở đường vì đã thay cặp đèn xenon OSRAM sáng trắng. Chạy cả chục cây số trong bóng đêm đen kịt, một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là núi cao, không một bóng người, không một ánh đèn le lói, cảm giác thật sự hồi hộp, lo lắng, cô đơn và rợn người.

Giờ này đáng lẽ chúng tôi nên ở lại Đồng Văn uống rượu ngô, ăn thắng cố, nói chuyện phiếm có phải nhàn nhã hơn không? Tầm gần 21h, chúng tôi đến được Tĩnh Túc, thuộc Cao Bằng. Nơi này ngày xưa học địa lý tôi nhớ là có mỏ than hay mỏ thiếc gì đó. Nhưng cái chúng tôi cần nhất bây giờ là một bữa cơm nóng hổi, vì đã đói hoa mắt chóng mặt rồi. Thương cả chiếc xe nữa, nó là vật vô tri vô giác nhưng đối với tôi, nó cũng như có tâm trạng, cần được nghỉ ngơi sau quãng hành xác kinh người vừa qua.

Cuối cùng thì một quán cơm cũng xuất hiện. Một chiếc Innova, một chiếc Captiva, và chiếc BT-50 đến sau. Chúng tôi nhìn nhau mừng rỡ, lao vào gọi cơm, gọi thịt như chết đói sống lại, ăn như chưa bao giờ được ăn, thở như chưa bao giờ được thở! Hỏi chủ quán đường về Hồ Ba Bể, anh ta bảo dễ đi, ừ! Thế là được rồi, cứ dễ là OK, chứ như nỗi kinh hoàng vừa trải qua thì hãi lắm rồi!

Về đến nhà nghỉ ở ngay cạnh hồ Ba Bể thì gần 11h đêm, mệt đến mức không muốn mở nắp thùng xe lấy đồ, lết thân lên phòng, nằm lăn ra không thiết tha gì. Nhưng đám bạn kia xem ra khỏe hơn tôi (cũng đúng, tôi hơn chúng nó gần chục tuổi), nên lại rủ nhau ra uống bia bọt ăn mừng thoát khỏi cung đường “trời đánh”. Bà chủ nhà nghỉ còn mời ăn bánh chưng, hiếu khách đến thế là cùng, nhưng thôi, em xin…thiếp đi đây, không chịu nổi nhiệt!

Sáng hôm sau, tôi mò dậy sớm nhất. Trời hơi se lạnh, nhìn chiếc xe, tôi cứ ngỡ đây là mô hình bằng đất sét mà các studio thiết kế hay dùng, bụi và đất phủ kín mít. Tôi mượn vòi rửa xe của nhà nghỉ xịt sơ qua, phần nào chiếc xe cũng hồi lại được vẻ đẹp của “Ngọc Trinh 3.2 thần thánh”.

Hồ Ba Bể, viên ngọc bích giữa lòng núi rừng Đông Bắc, nước vẫn xanh, vẫn trong. Nhưng nhìn sâu xuống đáy hồ, tôi thấy có nhiều vỏ lon bia chìm lấp ló bên dưới, hậu quả của những “du khách văn minh” thưởng ngoạn bia kết hợp với văn hóa xả rác. Buồn không thể tả! Chúng tôi ghé thuyền vào Ao Tiên, nhưng bây giờ nên gọi là Ao Trâu Đầm thì đúng hơn, đầy bọt, ngập rác và nước đen kịt, lại thêm một sự thất vọng nữa. Mua vài xiên cá nướng của mấy người dân tộc Tày bán ở Ao Trâu Đầm, tôi vừa ăn vừa bâng khuâng suy nghĩ mãi về một nền du lịch “nón lá và tre trúc”! Thật tiếc, thật tiếc, và thật tiếc. Dẫu vậy, tôi cũng kịp ghi lại vài khoảnh khắc đẹp về hồ Ba Bể.

Rời Ba Bể, chúng tôi tiếp tục hành trình đến Cao Bằng để thăm thác Bản Giốc. Nghe nói bây giờ phần thác đẹp nhất thuộc về Trung Quốc, phần ít đẹp hơn thì thuộc mình. Thôi thì cứ ngắm một chút cho biết cũng được, chuyện chính sự thì chẳng đến phần mình. Một quãng đường thong thả, chúng tôi tới Trùng Khánh khi xế chiều, chọn nhà nghỉ ngay gần thác, làm bữa lẩu gà, cá suối chiên giòn và rượu ngô.

Rất lạ là nếu gọi món gà luộc thì chỉ 400.000 VNĐ, nhưng gọi lẩu gà chỉ thêm chút nước và rau thì giá lên đến 1 triệu đồng. Rau gì mà đắt thế không biết! Đắt quá nên ăn xong cũng hạn chế đi toilet, vì tiếc của! Tối đến chẳng biết làm gì, đám bạn rủ nhau đánh bài, tôi không biết món này nên nằm cắm tai nghe nhạc rồi ngủ quên lúc nào không hay.

Nếu bạn cũng đam mê những hành trình khám phá vẻ đẹp Việt Nam bằng xe bán tải và đang tìm kiếm một chiếc xe mạnh mẽ, đa năng như Ford Ranger Wildtrak, hãy truy cập ngay Bán Xe Bán Tải Site Otosaigon.com. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn xe bán tải Ford Ranger và các dòng xe bán tải khác với giá tốt nhất, cùng nhiều thông tin hữu ích và đánh giá xe khách quan từ cộng đồng người dùng xe bán tải lớn nhất Việt Nam.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *