Chiều muộn trên đường Giải Phóng (Hà Nội), đoạn từ cầu Trắng đến ngã ba Định Công, hình ảnh quen thuộc là hàng loạt xe tải nhỏ đỗ dọc đường, cách nhau vài trăm mét. Trên thùng xe, người bán tất bật bày biện đủ loại hàng hóa, từ dưa hấu, dưa lưới vàng, bơ đến vải, tạo nên một khu chợ di động nhộn nhịp ngay trên lòng đường.
chợ hoa quả tự phát đường Giải Phóng
Chợ hoa quả tự phát hình thành từ hoạt động bán hàng rong trên xe tải, gây ảnh hưởng đến giao thông trên đường Giải Phóng, Hà Nội.
Khách hàng tấp nập dừng xe, lựa chọn, mua bán ngay dưới lòng đường, bất chấp còi xe inh ỏi và sự khó chịu của những người tham gia giao thông khác. Tình trạng Bán Hàng Rong Trên Xe Tải này ngày càng phổ biến, trở thành một hình ảnh quen thuộc nhưng cũng đầy nhức nhối tại nhiều tuyến phố Hà Nội.
Theo ghi nhận, bán hàng rong trên xe tải không còn là hiện tượng nhỏ lẻ mà đã trở thành một xu hướng rõ rệt. Thay vì những sọt hàng, gánh hàng rong truyền thống, nhiều người bán đã chuyển sang sử dụng xe tải để chở hàng và bán trực tiếp trên xe. Các tuyến đường như Giải Phóng, Nguyễn Xiển (hướng đi Nghiêm Xuân Yêm), Đại lộ Chu Văn An, đường Trịnh Đình Cửu (hướng từ cầu Định Công về phố Trần Hòa) và một số tuyến đường chưa thông xe chính thức hoặc khu vực giáp ranh trở thành điểm tập kết quen thuộc của những “chợ xe tải” này.
Lý giải về sự ưa chuộng hình thức bán hàng rong trên xe tải, anh Nguyễn Duy Hiếu, một người dân thường xuyên mua hàng tại đây chia sẻ: “Tôi thấy họ để hàng trên xe tải rất tiện lợi. Mình chỉ cần ngồi trên xe lựa đồ, không phải cúi xuống hay xuống hẳn xe như ở chợ truyền thống. Giá cả lại rẻ hơn nữa”.
xe tải nhỏ bán hàng rong gây cản trở giao thông
Xe tải nhỏ đỗ dừng bán hàng rong chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, gây cản trở và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Về phía người bán, việc sử dụng xe tải giúp họ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, ki-ốt, đồng thời dễ dàng di chuyển, “tranh thủ” bán ở những địa điểm đông khách. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều hệ lụy, đặc biệt là vấn đề trật tự giao thông đô thị.
Một người bán dưa trên Đại lộ Chu Văn An thừa nhận: “Giờ hành chính thì không được đứng đây đâu, bị bắt ngay! Công an không cho bán ở đây đâu. Đường trong kia dân đi đông lắm, đường Chu Văn An mới đây này, sang bên viện K, một ổ như này bán dưa bán tất trong đấy!”.
Thực tế, trong khi xe tải gần như bị cấm lưu thông vào giờ cao điểm trên nhiều tuyến đường nội thành, thì những chiếc xe tải bán hàng rong này vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên các trục đường chính, đặc biệt vào giờ tan tầm, gây ùn tắc giao thông và tăng nguy cơ va chạm.
Trước tình trạng bán hàng rong trên xe tải diễn biến phức tạp, ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai cho biết lực lượng chức năng đã phối hợp với công an quận, chính quyền sở tại và CSGT triển khai kế hoạch tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Chỉ trong 5 ngày (từ 6/7 đến 11/7), lực lượng chức năng đã xử lý 18 trường hợp và phạt tiền 15,4 triệu đồng. Tuy nhiên, do các điểm bán hàng rong trên xe tải thường tập trung ở khu vực vắng dân cư hoặc địa bàn giáp ranh, việc phát hiện và xử lý gặp nhiều khó khăn.
Ông Cường chia sẻ thêm: “Khi vắng lực lượng chức năng, những xe đó vẫn lác đác vi phạm. Nhưng khi có lực lượng chức năng, họ lại nhanh chóng thu gọn rất nhanh. Xe đấy lưu động, họ chỉ có một cái giá ở xe. Khi có lực lượng chức năng, họ lại thu lên và chạy rất nhanh. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tuần tra kiểm soát nhiều hơn để giải quyết triệt để những xe tải đỗ lòng đường và trên vỉa hè”.
Để giải quyết triệt để tình trạng bán hàng rong trên xe tải, bên cạnh các biện pháp xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, cần có sự phối hợp tự giác của người dân, không dừng đỗ xe mua bán tùy tiện, tránh tiếp tay cho các hành vi vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự giao thông và mỹ quan đô thị.