Nhu cầu Bãi đỗ Xe Tải Hải Phòng ngày càng tăng cao, đặt ra áp lực lớn lên hạ tầng giao thông. Để giải quyết vấn đề này, UBND TP. Hải Phòng đã phê duyệt quy hoạch 18 điểm đỗ xe mới tại các quận trung tâm.
Bản đồ quy hoạch bãi đỗ xe tải Hải Phòng
Thực trạng bãi đỗ xe tải tại Hải Phòng
Hiện tại, Hải Phòng chỉ có một bãi đỗ xe công cộng duy nhất tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân. Bãi xe này thường xuyên quá tải, xe đỗ tràn lan ra vỉa hè và lòng đường, gây ách tắc giao thông.
Hình ảnh bãi đỗ xe tải quá tải tại Hải Phòng
Tình trạng thiếu bãi đỗ xe tải không chỉ gây khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.
Quy hoạch 18 điểm đỗ xe tải mới
Nhằm đáp ứng nhu cầu bãi đỗ xe tải ngày càng tăng, UBND TP. Hải Phòng đã giao cho 3 quận Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân cập nhật 18 vị trí quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe, khu tái định cư và chỉnh trang đô thị. Tổng diện tích nghiên cứu dự kiến khoảng 23ha.
Cụ thể, 18 điểm đỗ xe tải được phân bổ như sau:
- Quận Ngô Quyền: 6 vị trí, diện tích khoảng 9ha.
- Quận Lê Chân: 10 vị trí, diện tích hơn 11,74ha.
- Quận Hồng Bàng: 2 vị trí, diện tích khoảng 1,83ha.
Tiến độ triển khai dự án
Trong số 18 điểm đỗ xe tải được quy hoạch, 3 vị trí đã được UBND TP. Hải Phòng giao cho các đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư:
- Khu vực số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi (quận Ngô Quyền).
- Bến xe Niệm Nghĩa cũ (quận Lê Chân).
- Bến xe Lạc Long cũ (quận Hồng Bàng).
Các dự án này đang trong giai đoạn thẩm định và chờ phê duyệt của UBND thành phố.
Giải pháp bãi đỗ xe tải hiện đại
Sở Xây dựng Hải Phòng đề xuất xây dựng bãi đỗ xe tải cao tầng, bãi đỗ xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại, chung cư, mảng xanh công viên. Đây là giải pháp tiết kiệm diện tích, hiện đại, đáp ứng nhu cầu đỗ xe ngày càng lớn của thành phố.
Khả năng thực hiện và hướng phát triển
Một số vị trí trong quy hoạch chưa thể triển khai ngay do hiện trạng đang là khu dân cư tập trung sinh sống hoặc trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, về lâu dài, việc sử dụng các vị trí này để xây dựng bãi đỗ xe tải là phù hợp với định hướng quy hoạch phân khu xây dựng thành phố.
Sau khi khu đô thị mới Bắc sông Cấm hoàn thành, toàn bộ hệ thống trụ sở các cơ quan tại 128 Lạch Tray sẽ di chuyển sang trung tâm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án bãi đỗ xe tải.
Kết luận
Việc quy hoạch 18 điểm đỗ xe tải mới tại Hải Phòng là cần thiết để giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ xe hiện nay. Việc triển khai các dự án này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.