Ngày 31 tháng 3 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam với lễ thông xe nút giao IC7 trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Sự kiện này có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu, cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành liên quan.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và các đại biểu thực hiện nghi thức thông xe nút giao IC7 chiều 31/3
Theo thông tin từ VEC, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về lưu lượng phương tiện. Từ khi thông xe toàn tuyến vào tháng 9/2014 đến cuối tháng 3/2017, đã có tới 18,5 triệu lượt phương tiện lưu thông. Riêng năm 2016, con số này là gần 7,2 triệu lượt, tăng 35% so với năm 2015. Ba tháng đầu năm 2017 cũng ghi nhận 2,3 triệu lượt phương tiện di chuyển an toàn và hiệu quả. Những con số ấn tượng này cho thấy vai trò ngày càng lớn của tuyến cao tốc trong việc kết nối giao thương và vận tải hàng hóa, đặc biệt là đối với các xe tải vượt chặng đường dài.
Nút giao IC7, khởi công từ tháng 2/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 221 tỷ đồng, đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực khai thác của tuyến cao tốc. Vị trí tại Km48+890, xã Hùng Lô, TP. Việt Trì, Phú Thọ, IC7 là nút giao liên thông dạng loa kèn, bao gồm 2,3km đường nhánh, cầu vượt cao tốc quy mô 4 nhịp x 24m, cùng hệ thống thoát nước, cống dân sinh, trạm thu phí, nhà điều hành và các hạng mục phụ trợ khác. Đặc biệt, hệ thống cân động cảm biến thạch anh kiểm soát tải trọng phương tiện được trang bị tại đây giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho công trình, yếu tố quan trọng đối với các xe tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến.
.jpg)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có nhiều cố gắng trong hoàn thành và tổ chức thông xe nút giao IC7 trước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2017.
IC7 không chỉ là một nút giao thông thông thường, mà còn là cửa ngõ kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với đường Phù Đổng – TP. Việt Trì. Nhờ có IC7, quãng đường di chuyển từ Hà Nội đến Việt Trì và ngược lại được rút ngắn khoảng 15km. Điều này mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp vận tải và tài xế xe tải, giúp tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và chi phí vận hành, đặc biệt quan trọng trên những hành trình vận chuyển hàng hóa đường dài. Việc hoàn thành nút giao IC7 trước dịp Giỗ Tổ Hùng Vương thể hiện nỗ lực của VEC và các nhà thầu trong việc đáp ứng chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và du khách hành hương về Đất Tổ.
Từ ngày 1/4/2017, nút giao IC7 chính thức triển khai thu phí. Cùng với nút giao IC9 đã đưa vào khai thác trước đó, IC7 góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội, và đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Phú Thọ và các vùng lân cận. Đối với ngành vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp sở hữu đội xe tải hoạt động trên tuyến Nội Bài – Lào Cai, việc đưa vào sử dụng nút giao IC7 mang ý nghĩa to lớn, tối ưu hóa lộ trình và nâng cao hiệu quả vận tải trên những chặng đường dài.
Nút giao IC7- đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Phương án tổ chức giao thông tại IC7 được thiết kế khoa học, đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn. Các phương tiện từ Hà Nội đi Việt Trì sẽ tách làn tại Km46+687, trong khi chiều ngược lại nhập làn tại Km48+520. Hướng từ Việt Trì đi Lào Cai sử dụng nhánh A1 và B, nhập làn tại Km49+350. Chiều từ Lào Cai đi Việt Trì tách làn tại Km49+260. Với 4 làn thu phí, IC7 áp dụng hình thức thu phí kín, đảm bảo công bằng và minh bạch cho người sử dụng. Mức phí được phê duyệt theo Quyết định số 30/QĐ-VEC-HĐTV ngày 22/01/2016 của Hội đồng thành viên VEC.
Trạm thu phí IC7- đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai
Phát biểu chỉ đạo tại lễ thông xe, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao nỗ lực của VEC và các nhà thầu, đồng thời yêu cầu VEC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để quản lý, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Ông nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ mới vào quản lý đường cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông và hoàn thành các nút giao còn lại trên tuyến.
Dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một phần quan trọng của hành lang kinh tế Côn Minh – Hải Phòng, thuộc chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mekong. Tuyến đường dài 245km này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ (giảm một nửa so với quốc lộ cũ), mà còn tiết kiệm 20-30% chi phí vận tải, ước tính 1.800 tỷ đồng mỗi năm cho xã hội. Sự ra đời của cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã tạo động lực tăng trưởng vượt bậc cho sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, đặc biệt là Yên Bái và Lào Cai với mức tăng trưởng ấn tượng. Cao tốc cũng góp phần giảm áp lực giao thông, giảm thiểu tắc nghẽn và tai nạn trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận.
Với việc nút giao IC7 chính thức đi vào hoạt động, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai tiếp tục khẳng định vai trò là huyết mạch giao thông quan trọng, không chỉ kết nối các tỉnh thành phía Bắc mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các xe tải vượt chặng đường dài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội của khu vực.