Bẫy chông 5 cạnh sắc nhọn ngụy trang bằng rơm rạ trên đường tỉnh lộ 186 đoạn qua Tuyên Quang.
Bẫy chông 5 cạnh sắc nhọn ngụy trang bằng rơm rạ trên đường tỉnh lộ 186 đoạn qua Tuyên Quang.

Bẫy Chông Xe Tải: Hiểm Họa Rình Rập Trên Những Con Đường Việt Nam

Tình trạng rải đinh trên đường đã không còn xa lạ với cánh tài xế Việt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thủ đoạn này đã biến tướng và trở nên nguy hiểm, vô nhân đạo hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của bẫy chông xe tải. Những kẻ xấu không chỉ rải đinh đơn thuần mà còn chế tạo ra những “bàn chông” bằng sắt sắc nhọn, ngụy trang tinh vi giữa đường, gây ra nỗi kinh hoàng và ám ảnh cho bất cứ ai di chuyển trên đường.

Những chiếc bẫy chông này không chỉ gây hư hỏng phương tiện, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông. Đặc biệt, xe tải, với trọng lượng lớn và tốc độ di chuyển cao, là đối tượng dễ bị tổn thương và chịu hậu quả nặng nề nhất từ loại bẫy nguy hiểm này.

Biến Tướng Rợn Người Của Bẫy Chông Xe Tải

Không còn là những chiếc đinh rải rác đơn lẻ, bẫy chông xe tải ngày nay được chế tạo một cách tinh vi và đa dạng, nhằm tối đa hóa khả năng gây hại. Dưới đây là một số hình thức bẫy chông xe tải đáng báo động đã được ghi nhận:

1. Bàn Chông 5 Cạnh Ngụy Trang Bằng Rơm Rạ

Mới đây, hình ảnh về những bàn chông xe tải 5 cạnh sắc nhọn được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, gây phẫn nộ trong cộng đồng. Những bàn chông này được làm từ sắt, có kích thước lớn (khoảng 40cm x 20cm), với 5 cọc thép nhọn hoắt được hàn chắc chắn và gia cố công phu. Điểm đáng sợ là chúng thường được ngụy trang dưới lớp rơm rạ mỏng manh, khiến tài xế khó lòng phát hiện kịp thời.

Bẫy chông 5 cạnh sắc nhọn ngụy trang bằng rơm rạ trên đường tỉnh lộ 186 đoạn qua Tuyên Quang.Bẫy chông 5 cạnh sắc nhọn ngụy trang bằng rơm rạ trên đường tỉnh lộ 186 đoạn qua Tuyên Quang.

Anh H., một tài xế xe tải tại Phú Thọ, đã chia sẻ trải nghiệm kinh hoàng khi xe của anh cán phải loại bẫy chông xe tải này trên tỉnh lộ 186, đoạn qua Tuyên Quang. Hậu quả là lốp xe tải bị thủng, gây nguy hiểm và thiệt hại không nhỏ. Đáng lo ngại hơn, anh H. còn phát hiện thêm một bẫy chông xe tải khác tương tự gần đó, cho thấy sự manh động và mức độ phổ biến của loại bẫy này.

Lốp xe tải bị dính bẫy chông 5 cạnh, nguy cơ nổ lốp rất cao khi xe di chuyển tốc độ cao.Lốp xe tải bị dính bẫy chông 5 cạnh, nguy cơ nổ lốp rất cao khi xe di chuyển tốc độ cao.

2. Xốp Gắn Đinh Vít: Hiểm Họa Rải Rác Trên Quốc Lộ

Một hình thức bẫy chông xe tải khác cũng vô cùng nguy hiểm là sử dụng xốp gắn đinh vít. Những miếng xốp nhỏ được gắn chi chít đinh vít sắc nhọn, sau đó được rải trên đường. Khi xe cán qua, hàng loạt đinh vít sẽ găm vào lốp xe, gây thủng lốp hàng loạt.

Miếng xốp gắn đinh vít chi chít, bẫy xe tải trên quốc lộ 37 hướng Bắc Yên đi Sơn La.Miếng xốp gắn đinh vít chi chít, bẫy xe tải trên quốc lộ 37 hướng Bắc Yên đi Sơn La.

Vào tháng 3/2017, anh Nguyễn Văn Mạnh, một thành viên Hội xe tải Tây Bắc, đã chia sẻ hình ảnh xe tải của mình bị thủng cả 6 lốp sau khi cán phải loại bẫy chông xe tải này trên quốc lộ 37, hướng từ Bắc Yên đi Sơn La. Vụ việc này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

3. Bàn Chông Ống Sắt: Mục Tiêu Xe Tải Chở Hàng

Bẫy chông xe tải còn được chế tạo từ ống sắt phi 21, cắt vát nhọn và hàn thành bàn chông. Loại bẫy này có độ cứng và khả năng xuyên thủng lốp cực cao, đặc biệt nguy hiểm đối với xe tải chở hàng nặng.

Bàn chông tự tạo bằng ống nước phi 21, nguy hiểm cho xe tải trên đường thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang.Bàn chông tự tạo bằng ống nước phi 21, nguy hiểm cho xe tải trên đường thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang.

Vào năm 2015, tại Hải Dương, một nhóm đối tượng đã bị bắt giữ vì hành vi chế tạo và rải bẫy chông xe tải bằng ống sắt. Mục tiêu của chúng là các xe tải biển số Hải Dương chở gạch sang Thái Bình. Đây là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại kinh tế và nguy hiểm cho các doanh nghiệp vận tải.

4. Đinh 4 Chân: Bẫy Rập Rình Trên Quốc Lộ 1A

Loại đinh 4 chân sắc nhọn cũng được sử dụng để tạo ra bẫy chông xe tải. Những chiếc đinh này được gò hàn từ những thanh sắt chắc chắn, với 4 chân nhọn hoắt, có khả năng đâm thủng lốp xe tải một cách dễ dàng.

7 chiếc đinh 4 chân thu được trên quốc lộ 1A đoạn qua Bỉm Sơn, Thanh Hóa.7 chiếc đinh 4 chân thu được trên quốc lộ 1A đoạn qua Bỉm Sơn, Thanh Hóa.

Năm 2016, tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều đinh 4 chân rải trên quốc lộ 1A. Bước đầu, cơ quan chức năng nhận định động cơ của hành vi này có thể xuất phát từ cạnh tranh làm ăn.

Động Cơ Đằng Sau Những Chiếc Bẫy Chông Xe Tải

Động cơ của hành vi rải bẫy chông xe tải rất đa dạng và phức tạp. Tuy nhiên, có thể điểm qua một số nguyên nhân chính sau:

  • Cạnh tranh không lành mạnh: Trong lĩnh vực vận tải, sự cạnh tranh gay gắt có thể dẫn đến những hành vi tiêu cực, trong đó có việc sử dụng bẫy chông xe tải để gây khó khăn, thiệt hại cho đối thủ.
  • Cưỡng đoạt tài sản, bảo kê: Một số đối tượng hình sự sử dụng bẫy chông xe tải như một công cụ để ép buộc các doanh nghiệp vận tải phải nộp tiền bảo kê, bến bãi. Nếu không tuân thủ, họ sẽ bị phá hoại phương tiện, gây thiệt hại kinh tế.
  • Mục đích phá hoại, gây rối: Một số trường hợp rải bẫy chông xe tải có thể xuất phát từ động cơ phá hoại, gây rối trật tự công cộng, hoặc đơn giản chỉ là hành vi vô ý thức, thiếu trách nhiệm của một số cá nhân.

Nguyễn Duy Thế cùng tang vật vụ án cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức bẫy chông xe tải.Nguyễn Duy Thế cùng tang vật vụ án cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức bẫy chông xe tải.

Điển hình như vụ án Nguyễn Duy Thế ở Thanh Hóa, đối tượng này đã sử dụng bẫy chông xe tải để cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp vận tải. Đây là một hành vi phạm tội nghiêm trọng, cần bị lên án và xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Chế Tài Pháp Luật Và Lời Cảnh Tỉnh

Hành vi cố ý rải đinh, vật sắc nhọn trên đường bộ là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý theo Điều 261 Bộ luật Hình sự 2015. Tùy theo mức độ hậu quả gây ra, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Tuy nhiên, chế tài pháp luật dù nghiêm khắc đến đâu cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn hành vi nguy hiểm này nếu thiếu ý thức và trách nhiệm của mỗi người. Mỗi chúng ta, đặc biệt là những người tham gia giao thông, cần nâng cao cảnh giác, chủ động phòng tránh và tố giác những hành vi rải bẫy chông xe tải để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Lời kết: Bẫy chông xe tải là một vấn nạn nhức nhối, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tăng cường tuần tra kiểm soát, đến việc tố giác tội phạm và lên án mạnh mẽ những hành vi vô nhân đạo này. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh hơn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *