Báo Cáo Sửa Chữa Xe Tải Ở Việt Nam: Áp Dụng Công Nghệ Cào Bóc Tái Sinh

Công nghệ cào bóc tái sinh mặt đường đang được ứng dụng rộng rãi trong sửa chữa, nâng cấp đường bộ tại Việt Nam. Báo cáo này sẽ tổng hợp kết quả thử nghiệm và áp dụng công nghệ này, đặc biệt tập trung vào việc sửa chữa đường – nền tảng quan trọng cho vận tải xe tải.

Các Công Nghệ Cào Bóc Tái Sinh Nguội Được Thử Nghiệm:

  • Công nghệ của Hall Brothers (Mỹ) sử dụng nhũ tương cải tiến: Thử nghiệm trên QL1A (Long An) cho thấy sau 19 tháng, xuất hiện nứt lưới trên mặt đường bê tông nhựa. Nguyên nhân chủ yếu do tải trọng nặng. Gói thầu số 9 trên QL5 sử dụng công nghệ này với chiều sâu tái sinh 20cm và chất kết dính là xi măng + nhũ tương cải tiến. Kết quả sau 6 tháng cho thấy mặt đường có mô đun đàn hồi lớn hơn thiết kế, bằng phẳng nhưng xuất hiện hiện tượng lún và nứt dọc cục bộ tại một số vị trí.

  • Công nghệ của Wirtgen (Đức) sử dụng bitum bọt + xi măng: Thử nghiệm trên QL1A (Quận 12, TP.HCM) với chiều sâu cào bóc 25cm và chất kết dính là bitum bọt + xi măng. Sau 16 tháng, xuất hiện vết nứt dọc theo vết xe chạy và nứt lưới ở một số đoạn. Nguyên nhân do lớp dính bám giữa bê tông nhựa và lớp tái sinh chưa tốt, cùng với lưu lượng xe lớn và tải trọng nặng. Gói thầu số 10 trên QL5 áp dụng công nghệ này với chiều sâu tái sinh 22cm. Kết quả sau 6 tháng cho thấy mô đun đàn hồi cao hơn thiết kế, mặt đường bằng phẳng, không xuất hiện vết nứt hay lún.

  • Công nghệ của Sakai (Nhật Bản) sử dụng xi măng: Thử nghiệm trên đường tỉnh lộ 417 (Hà Nội) và QL1A (Hà Nam) với chất kết dính là xi măng hoặc xi măng kết hợp với nhũ tương. Kết quả cho thấy chiều dày hiệu quả của lớp tái sinh thấp, xuất hiện vết lún bánh xe và chất lượng lớp tái sinh chưa đồng đều. Công nghệ này cần được thử nghiệm thêm trước khi áp dụng rộng rãi.

Lợi Ích của Công Nghệ Tái Sinh Nguội:

  • Tiết kiệm chi phí vật liệu và giảm giá thành so với làm mới.
  • Thi công nhanh, ít ảnh hưởng đến giao thông.
  • Tận dụng vật liệu cũ, bảo vệ môi trường.
  • Nâng cao chất lượng mặt đường, kéo dài tuổi thọ.

Kết Luận:

Công nghệ cào bóc tái sinh nguội là giải pháp hiệu quả cho việc sửa chữa, nâng cấp đường bộ tại Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo hạ tầng giao thông phục vụ vận tải xe tải. Việc lựa chọn công nghệ và chất kết dính phù hợp với điều kiện cụ thể của từng tuyến đường là yếu tố quyết định đến chất lượng và hiệu quả của công trình. Cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các quy trình kỹ thuật để ứng dụng công nghệ này một cách rộng rãi và hiệu quả hơn.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *