Ô tô sát xi – dạng bán thành phẩm
Ô tô sát si tải là xe sao? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cảnh báo về việc lợi dụng kẽ hở trong quy trình cho vay thế chấp bằng loại xe này. Vậy ô tô sát si tải thực chất là gì, có gì khác biệt so với ô tô thông thường và tiềm ẩn những rủi ro gì? Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết.
Ô tô sát si tải: Định nghĩa và đặc điểm
Ô tô sát si tải, hay còn gọi là ô tô sát xi, là loại ô tô dạng bán thành phẩm. Chúng có thể có buồng lái hoặc không, nhưng điểm chung là không có thùng chở hàng, khoang chở khách và không gắn thiết bị chuyên dùng. Về cơ bản, đây chỉ là khung gầm xe với động cơ và hệ thống truyền động.
Ô tô sát xi – dạng bán thành phẩm
Một số người mua ô tô sát si tải về để lắp ráp thêm các phụ kiện như thùng hàng, buồng lái,… hoàn thiện thành ô tô thành phẩm để sử dụng hoặc bán lại cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Chính vì đặc điểm chưa hoàn thiện này mà xe ô tô sát si tiềm ẩn nhiều rủi ro trong việc thế chấp vay vốn ngân hàng.
Rủi ro khi vay vốn bằng ô tô sát si tải
Do là xe bán thành phẩm, chưa có giấy đăng kiểm và đăng ký xe, nên khi cho vay, ngân hàng chỉ giữ bản chính giấy xuất xưởng, hợp đồng mua bán và hóa đơn.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện, chủ phương tiện có thể đăng kiểm xe mà không cần nộp bản chính các giấy tờ ngân hàng đang giữ. L exploited this loophole, individuals can register and obtain vehicle registration certificates, then sell the vehicles, affecting the lender’s right to dispose of the collateral and recover the loan.
Điểm mấu chốt nằm ở chỗ xe ô tô sát si tải chưa được đăng ký, nên việc quản lý và xác định quyền sở hữu gặp nhiều khó khăn. Điều này tạo điều kiện cho các đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại lớn cho các tổ chức tín dụng.
Cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước
NHNN đã nhận được phản ánh từ cơ quan công an về việc một số đối tượng lợi dụng kẽ hở trong quy trình cho vay, thế chấp tài sản bằng ô tô sát si để chiếm đoạt tài sản.
Ô tô sát xi – dạng bán thành phẩm
Vì vậy, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát lại quy trình nội bộ về cấp tín dụng, thẩm định, quản lý tài sản bảo đảm có liên quan đến biện pháp bảo đảm bằng nhận thế chấp ô tô sát xi. Đồng thời, cần tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát phù hợp đối với tài sản bảo đảm là xe ô tô sát xi theo quy định của pháp luật.
Kết luận
Ô tô sát si tải là loại xe bán thành phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro trong việc thế chấp vay vốn. Người mua và các tổ chức tín dụng cần hết sức thận trọng, tìm hiểu kỹ quy định pháp luật và quy trình cho vay để tránh những thiệt hại không đáng có. Việc NHNN cảnh báo về vấn đề này là tín hiệu đáng lưu ý cho thị trường tài chính nói chung và hoạt động cho vay thế chấp nói riêng.