Xe Tải Thiệp, một loại hình dịch vụ vận tải đường bộ, đang trở thành vấn đề nhức nhối khi bị lợi dụng cho các hoạt động phi pháp. Vụ án Lê Danh Tạo, một cựu nhà báo, cùng đồng bọn lợi dụng danh nghĩa xe tải thiệp để “bảo kê” cho các chủ xe, tài xế, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng, là một minh chứng rõ nét.
Cựu Nhà Báo Lập Mạng Lưới “Bảo Kê” Xe Tải Thiệp
Lê Danh Tạo, với kinh nghiệm làm báo pháp luật lâu năm, đã tạo dựng được mối quan hệ rộng rãi trong giới vận tải. Tạo đã lợi dụng uy tín của mình, cùng với danh nghĩa các công ty vận tải và hợp tác xã do mình thành lập, để thực hiện hành vi “bảo kê” cho các xe tải thiệp.
Tạo yêu cầu các chủ xe, tài xế phải đóng tiền “bảo kê” hàng tháng để được “tạo điều kiện” khi bị kiểm tra giao thông. Bằng cách sử dụng logo của công ty và hợp tác xã, các xe tải thiệp này sẽ được CSGT “ưu tiên”, bỏ qua hoặc xử lý nhẹ các lỗi vi phạm.
Mức Phí “Bảo Kê” và Quy Mô Hoạt Động
Mức phí “bảo kê” dao động từ 5 đến 8 triệu đồng mỗi tháng cho mỗi xe. Với mạng lưới hoạt động rộng khắp nhiều tỉnh thành, nhóm của Tạo đã thu lợi bất chính hơn 1,5 tỷ đồng từ việc “bảo kê” cho 40 chủ xe, tài xế trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến tháng 11/2023.
Vợ và em trai của Tạo cũng tham gia vào đường dây này, với nhiệm vụ thu tiền, quản lý danh sách các xe tham gia, và cấp phát logo, số hiệu cho xe tải thiệp.
Lời Khai của Bị Cáo và Bản Án
Tại tòa, Tạo khai nhận hành vi phạm tội của mình, cho biết đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với CSGT để “tạo điều kiện” cho các xe tải thiệp. Tạo khẳng định không đưa hối lộ trực tiếp cho CSGT, mà chỉ “nói chuyện”, nhờ vả.
HĐXX đã tuyên phạt Tạo 5 năm tù giam, vợ và em trai Tạo nhận mức án treo. Vụ án xe tải thiệp này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp, hợp tác xã để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Đây cũng là bài học cho các chủ xe, tài xế về việc tuân thủ luật giao thông, không nên tham gia vào các hoạt động “bảo kê” trá hình.