Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu xe tải nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nội địa. Đề xuất này tập trung vào các loại xe tải chuyên dụng đang có mức thuế suất thấp hơn cam kết WTO.
Dự Thảo Nghị Định Sửa Đổi Thuế Nhập Khẩu Xe Tải
Theo dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Chính phủ xem xét điều chỉnh thuế suất nhập khẩu một số loại xe tải chuyên dụng. Cụ thể, các dòng xe như ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc, ô tô chở xi măng kiểu bồn, và ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn sẽ được tăng thuế suất từ 20% lên 25%. Mức thuế suất mới này vẫn nằm trong phạm vi cam kết WTO.
Đề Xuất Từ Doanh Nghiệp Và Ý Kiến Của Bộ Tài Chính
Nhiều doanh nghiệp sản xuất xe tải trong nước đã kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc (CBU) từ 5 tấn đến dưới 45 tấn và các loại xe chuyên dụng lên mức 40%, tương đương với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP, xe tự đổ đã được quy định mức thuế suất từ 10-50% tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế và bảng cam kết WTO. Do đó, không cần điều chỉnh mức thuế suất đối với mặt hàng này.
Đối với các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dụng từ 5 tấn đến dưới 45 tấn thuộc nhóm 8704 (bao gồm các loại xe tải đông lạnh, thu gom phế thải, xi téc, chở xi măng, chở bùn), mức thuế suất hiện hành là 20%. Mức cam kết WTO cho các dòng xe này dao động từ 20% đến 70% tùy dòng xe và khối lượng.
Khuyến Khích Sản Xuất Trong Nước
Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dụng với công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó, thuế suất nhập khẩu xe tải tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang ở mức cao hơn, từ 40-60%. Việc điều chỉnh thuế suất nhập khẩu xe tải lên 25% được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sản xuất trong nước, giảm nhập khẩu và tăng cường cạnh tranh.
Trường Hợp Xe Trộn Bê Tông
Đối với xe trộn bê tông (mã hàng 8705.40.00), thuế suất MFN là 15%, cam kết WTO là 20%, ACFTA và AKFTA là 0%. Kim ngạch nhập khẩu năm 2017 đạt 119 triệu USD với 2.722 chiếc, chủ yếu từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế suất lên 20% để khuyến khích sản xuất trong nước.
Kết Luận
Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu xe tải là một biện pháp cần thiết để bảo vệ và phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Bằng cách tăng thuế suất nhập khẩu đối với một số loại xe tải chuyên dụng, Chính phủ mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo (Chinhphu.vn)