Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thứ hai từ trái sang, thăm Kênh Đào Panama cùng người đồng cấp Juan Carlos Varela và phu nhân vào tháng 12/2018 - ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thứ hai từ trái sang, thăm Kênh Đào Panama cùng người đồng cấp Juan Carlos Varela và phu nhân vào tháng 12/2018 - ảnh: Reuters

Ông Trump Cho Xe Tải Chuyển Động 24h: Mối Lo Ngại Về Kênh Đào Panama

Ông Trump cho xe tải chuyển động 24h – cụm từ này có lẽ hơi khó hiểu trong bối cảnh bài viết gốc nói về mối quan ngại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về ảnh hưởng của Trung Quốc tại kênh đào Panama. Tuy nhiên, nếu hiểu theo nghĩa bóng, việc kiểm soát kênh đào Panama có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại toàn cầu, bao gồm cả vận tải hàng hóa bằng xe tải. Bài viết này sẽ phân tích mối quan tâm của ông Trump về kênh đào Panama và ảnh hưởng tiềm tàng của nó đến hoạt động logistics toàn cầu.

Kênh đào Panama, tuyến đường thủy huyết mạch nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, đóng vai trò quan trọng trong thương mại quốc tế. Việc vận chuyển hàng hóa qua kênh đào này giúp rút ngắn thời gian và chi phí đáng kể so với việc đi vòng qua Mũi Hảo Vọng hoặc Mũi Horn. Chính vì tầm quan trọng chiến lược này, cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này.

Mối Quan Tâm Của Ông Trump Về Kênh Đào Panama

Ông Trump từng tuyên bố sẽ “giành lại” kênh đào Panama và cho rằng hiệp ước năm 1977, theo đó Mỹ trao trả quyền kiểm soát kênh đào cho Panama, là “ngớ ngẩn”. Ông lo ngại Trung Quốc, thông qua công ty CK Hutchison Holdings, đang nắm quyền kiểm soát hai cảng quan trọng ở hai đầu kênh đào là Cristobal và Balboa.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thứ hai từ trái sang, thăm Kênh Đào Panama cùng người đồng cấp Juan Carlos Varela và phu nhân vào tháng 12/2018 - ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thứ hai từ trái sang, thăm Kênh Đào Panama cùng người đồng cấp Juan Carlos Varela và phu nhân vào tháng 12/2018 – ảnh: Reuters

Hình ảnh: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm kênh đào Panama năm 2018.

Ông Trump cho rằng việc Trung Quốc kiểm soát các cảng này có thể đe dọa đến lợi ích thương mại và địa chính trị của Mỹ. Ông cũng cáo buộc Panama “chặt chém” tàu bè Mỹ đi qua kênh đào với mức phí quá cao.

Lập Trường Của Panama Và Quan Hệ Với Trung Quốc

Panama khẳng định chủ quyền tuyệt đối đối với kênh đào và bác bỏ những lo ngại của Mỹ. Tổng thống Panama Laurentino Cortizo khẳng định chính phủ của ông có quyền hợp pháp và chủ quyền đối với kênh đào này.

Mặc dù vậy, mối quan hệ giữa Panama và Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, đặc biệt sau khi Panama công nhận chính sách “Một Trung Quốc” vào năm 2017. Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào Panama, chủ yếu vào các dự án cơ sở hạ tầng.

Ảnh Hưởng Tiềm Tàng Đến Vận Tải Hàng Hóa

Việc kiểm soát kênh đào Panama có thể ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu. Nếu Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng tại đây, họ có thể ưu tiên cho tàu thuyền của mình, gây khó khăn cho hoạt động vận tải của các nước khác, bao gồm cả Mỹ. Điều này có thể dẫn đến sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến hoạt động vận tải bằng xe tải do nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ có thể tăng lên.

Kết Luận

Mối quan ngại của ông Trump về kênh đào Panama phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trên trường quốc tế. Việc Trung Quốc tăng cường hiện diện tại khu vực này có thể ảnh hưởng đến hoạt động thương mại và địa chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, Panama khẳng định chủ quyền của mình đối với kênh đào và sẽ bảo vệ lợi ích của đất nước. Tương lai của kênh đào Panama và ảnh hưởng của nó đến hoạt động vận tải toàn cầu, bao gồm cả vận chuyển bằng xe tải, vẫn còn là một ẩn số.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *