Kệ Xe Tải là giải pháp hữu hiệu giúp tối ưu không gian chở hàng, tăng hiệu quả vận chuyển và tiết kiệm chi phí. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về kệ xe tải, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và vai trò quan trọng của nó đối với các dòng xe tải lớn.
Kệ xe tải đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu không gian cho các dòng xe tải lớn
Kệ xe tải, hay còn được biết đến với tên gọi hệ thống phanh khí nén, là một bộ phận quan trọng, đặc biệt đối với những chiếc xe có tải trọng lớn. Hệ thống này được phát minh vào năm 1869 bởi kỹ sư George Westinghouse. Về cơ bản, đây là hệ thống phanh hơi, cung cấp hơi cho phanh xe tải. Điểm đặc biệt của hệ thống này nằm ở cơ chế “khóa cứng” khi không đủ hơi, giúp giảm khả năng mất phanh và đảm bảo an toàn cho người lái. Khi xe hết hơi hoặc hệ thống phanh khí nén bị rò rỉ, cơ cấu phanh sẽ tự động dừng lại và khóa tất cả các bánh xe. Chính vì vậy, hệ thống phanh khí nén được sử dụng rộng rãi trên các dòng xe tải lớn, xe container, sơ mi rơ-mooc.
Cấu Tạo Hệ Thống Phanh Khí Nén (Kệ Xe Tải)
Hệ thống phanh khí nén trên xe tải bao gồm các bộ phận chính sau:
- Máy nén khí: Nén và bơm khí đến các thùng chứa để sử dụng.
- Van điều áp máy nén khí: Điều khiển thời điểm bơm khí vào bình chứa, đảm bảo thể tích đủ tiêu chuẩn.
- Các bình chứa: Lưu trữ khí nén cho hệ thống phanh hơi (kệ xe tải).
- Các van xả nước: Nằm phía dưới thân bình chứa, dùng để xả hơi nước lẫn trong khí nén.
- Tổng van phanh: Nhận tác động từ chân phanh, điều khiển nhả khí nén từ bình chứa.
- Bầu phanh: Tạo lực đẩy lên đòn điều khiển khe hở má phanh thông qua cần đẩy.
- Cần đẩy: Thanh nối bằng thép, kết nối bầu phanh và đòn điều khiển khe hở má phanh.
- Đòn điều khiển chính khe hở má phanh: Nối cần đẩy với cơ cấu cam kiểu chữ S, điều chỉnh khe hở giữa guốc phanh và tang phanh.
- Cam chữ S: Ép guốc phanh vào sát tang phanh để phanh xe khi cần thiết.
- Guốc phanh: Làm bằng kim loại, có phủ lớp ngoài chuyên dụng để tạo ma sát với tang phanh.
- Lò xo hồi vị: Lò xo cứng nối với guốc phanh, giữ guốc ở vị trí không phanh khi không bị ép bởi cơ cấu cam.
- Hệ thống phanh khẩn cấp: Kích hoạt bằng cách kéo nút trên bảng điều khiển.
Nguyên Lý Hoạt Động Của Kệ Xe Tải
Kệ xe tải hoạt động dựa trên nguyên lý của hệ thống phanh khí. Cơ chế hoạt động như sau:
- Nạp khí: Khi xe vận hành, để nhả phanh, hệ thống cần được nạp khí. Khi xe không hoạt động, mặc định xe sẽ phanh. Xe chỉ hoạt động được khi áp suất trong hệ thống đạt đến mức thích hợp.
- Chức năng của phanh: Khi tác động lực lên bàn đạp phanh, áp suất trong hệ thống giảm. Khi lượng khí giảm, van ba ngả sẽ cho phép hồi khí vào các bình chứa. Lúc này, cơ cấu phanh sẽ thực hiện chức năng của nó.
- Nhả phanh: Sau khi có tác dụng lực lên phanh, lượng khí nén sẽ xả hết. Vì thế, áp suất trong hệ thống tăng để nhả phanh.
Kết Luận
Kệ xe tải (hệ thống phanh khí nén) là một bộ phận quan trọng, đảm bảo an toàn cho các dòng xe tải trọng lớn. Hiểu rõ về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống này sẽ giúp người lái vận hành xe an toàn và hiệu quả hơn. Liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn chi tiết về các dòng xe tải và phụ kiện chính hãng.