Hợp Tác Xã Vận Tải và Quy Định Dán Xe Ô Tô Theo Trọng Tải Mới Nhất

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm quy định về việc dán phù hiệu “Xe tải” cho xe tải dưới 3.5 tấn chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều chủ xe, đặc biệt là các hợp tác xã vận tải, vẫn còn mơ hồ và chưa nắm rõ các thủ tục cần thiết. Liệu tất cả xe tải dưới 3.5 tấn đều phải dán phù hiệu, hay có những trường hợp ngoại lệ nào? Bài viết này từ Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn làm sáng tỏ vấn đề này, đặc biệt tập trung vào đối tượng hợp tác xã trọng tải và quy trình dán xe ô tô theo quy định mới nhất.

Phân biệt xe tải kinh doanh và xe cá nhân: Hợp tác xã cần lưu ý quy định dán xe ô tô theo trọng tải.

Hiểu Rõ Quy Định: Xe Tải Nào Cần Dán Phù Hiệu?

Theo Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/7/2018, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải tuân thủ nhiều quy định mới. Trong đó, việc có giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, gắn thiết bị giám sát hành trình và dán phù hiệu “Xe tải” là những yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, sự mơ hồ và hiểu lầm về nghị định này vẫn còn tồn tại, đặc biệt là với các chủ xe thuộc hợp tác xã và các cá nhân sử dụng xe tải nhỏ.

Anh Nguyễn Tuấn Dương, một chủ xe tải 1.5 tấn tại Hà Nội, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi nghe đến quy định dán phù hiệu cho xe tải dưới 3.5 tấn. Nếu luật quy định thì tôi sẽ thực hiện, nhưng tôi vẫn chưa rõ sự cần thiết của việc này, vì xe của tôi đứng tên cá nhân và không thuộc đơn vị, tổ chức nào.” Anh Dương cũng bày tỏ sự băn khoăn khi so sánh với xe tải lớn, xe tải nhỏ thường là xe gia đình, chủ yếu chở hàng hóa cá nhân, không kinh doanh vận tải.

Tương tự, anh Phạm Anh Dũng ở Hà Nam cũng thắc mắc: “Xe tải nhà tôi chỉ chở hàng cho gia đình, không kinh doanh, vậy có cần đăng ký kinh doanh và dán phù hiệu hay không?”. Anh Dũng lo ngại về các thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh và những rắc rối có thể phát sinh khi chứng minh xe của mình không thuộc diện xe kinh doanh vận tải.

Đối Tượng Hợp Tác Xã Vận Tải và Xe Trọng Tải Dưới 3.5 Tấn

Để làm rõ vấn đề này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều người dân đã đến làm thủ tục xin cấp phù hiệu, cho thấy sự quan tâm đến quy định mới. Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa nắm rõ thành phần hồ sơ và các yêu cầu kỹ thuật như thiết bị giám sát hành trình phải đạt chuẩn và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhấn mạnh rằng việc cấp phù hiệu đã được thực hiện từ lâu và mang lại hiệu quả trong quản lý phương tiện và doanh nghiệp vận tải. Mục đích chính của việc cấp phù hiệu là giúp cơ quan chức năng dễ dàng xác định xe thuộc doanh nghiệp nào, phục vụ công tác quản lý và điều hành vận tải.

Vậy, đối tượng nào thực sự phải dán phù hiệu xe tải? Theo quy định tại Khoản 1, Điều 50, Thông tư 63 của Bộ GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp (ví dụ: vận chuyển hàng hóa nội bộ) sử dụng xe dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe thì không thuộc đối tượng phải có giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tải và thiết bị giám sát hành trình.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, giải thích rõ hơn về đối tượng kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp cần cấp phép và dán phù hiệu. Đó là các đơn vị sử dụng xe để:

  • Vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.
  • Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.
  • Có từ 5 xe trở lên.
  • Sử dụng xe có khối lượng chuyên chở cho phép từ 10 tấn trở lên.

Như vậy, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh không phải doanh nghiệp vận tải, chỉ chở hàng hóa của chính mình, sử dụng xe dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe sẽ không thuộc đối tượng bắt buộc dán phù hiệu xe tải.

Thiết Bị Giám Sát Hành Trình và Phù Hiệu “Xe Tải”: Yêu Cầu Bắt Buộc

Tuy nhiên, theo lộ trình của Nghị định 86, từ ngày 1/7/2018, xe kinh doanh vận tải từ 3,5 tấn trở xuống vẫn phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu hợp tác xã hay hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe có trọng tải dưới 3,5 tấn, việc lắp thiết bị giám sát hành trình là bắt buộc, ngay cả khi không thuộc diện phải dán phù hiệu theo cách hiểu thông thường (nếu thuộc trường hợp ngoại lệ về số lượng xe và hình thức kinh doanh không thu tiền trực tiếp).

Sau ngày 1/7/2018, các trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn không thực hiện đúng quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ, với mức phạt từ 3-5 triệu đồng.

Kết Luận

Quy định về dán xe ô tô và lắp thiết bị giám sát hành trình đối với xe tải, đặc biệt là xe tải dưới 3.5 tấn và các hợp tác xã vận tải, là một bước tiến quan trọng trong việc quản lý hoạt động vận tải. Để tránh bị xử phạt và đảm bảo hoạt động kinh doanh đúng pháp luật, các hợp tác xã trọng tải và chủ xe cần nắm rõ các quy định, đối tượng áp dụng và thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với Xe Tải Mỹ Đình để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.

Nguồn: Báo Giao thông

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *