Tình trạng xe tải lùi trên đường phố, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, đang trở thành một vấn nạn giao thông nhức nhối, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người. Hành động tưởng chừng như vô hại này lại ẩn chứa vô vàn rủi ro, không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Thực tế đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân xuất phát từ xe tải lùi ẩu, lùi thiếu quan sát, gây ra những hậu quả đau lòng.
Một xe tải đi lùi đến dải phân cách quay đầu xe để về hướng TP Phan Rang – Tháp Chàm khiến nhiều xe tìm cách né tránh.
“Đi lùi” để né trạm thu phí và những hệ lụy khôn lường
Thời gian gần đây, trên các tuyến quốc lộ và thậm chí trong nội thành Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng ngang nhiên đi lùi hàng chục, thậm chí hàng trăm mét. Mục đích của hành động này thường là để né trạm thu phí, đi vào đường cấm hoặc đơn giản chỉ là tiết kiệm thời gian di chuyển. Tuy nhiên, việc điều khiển xe tải lùi, đặc biệt là trên những tuyến đường đông đúc, tiềm ẩn vô số nguy hiểm.
Tại khu vực đường dẫn vào mỏ đá núi Giăng, đoạn gần nhà thờ Cà Ná (Ninh Thuận), tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng từ mỏ đá đi lùi 70m trên quốc lộ 1 để né trạm thu phí đã diễn ra trong một thời gian dài. Theo phản ánh của người dân, hàng ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn ngang nhiên đi lùi, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác và người đi đường.
Tai nạn thương tâm và bài học đắt giá
Vụ việc tại Ninh Thuận không phải là trường hợp cá biệt. Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân trực tiếp là do xe tải lùi gây ra. Vào ngày 8-10, cũng tại vị trí gần nhà thờ Cà Ná, đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông liên tiếp, trong đó có một vụ làm một người chết và một vụ gây thiệt hại tài sản, có người bị thương. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm của hành vi xe tải lùi, đặc biệt là tại những khu vực đông dân cư, có mật độ giao thông cao như Hà Nội.
Nguy hiểm hơn, xe tải thường có kích thước lớn, điểm mù rộng, khiến tài xế khó quan sát được toàn bộ không gian phía sau xe khi lùi. Trong môi trường đô thị đông đúc như Hà Nội, nơi có nhiều xe máy, xe đạp và người đi bộ, việc xe tải lùi càng trở nên nguy hiểm gấp bội. Chỉ cần một chút sơ suất, một khoảnh khắc thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, cướp đi sinh mạng của những người vô tội.
Giải pháp nào cho vấn nạn xe tải lùi?
Để giải quyết vấn nạn xe tải lùi, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật giao thông, đặc biệt là hành vi điều khiển xe tải đi lùi trên đường không đúng quy định. Đồng thời, cần xem xét lại quy hoạch giao thông, tổ chức giao thông hợp lý, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho xe tải di chuyển mà không cần phải “đi lùi” để đối phó.
Xe tải đi lùi khiến nhiều tấm đan cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ 1 bị hư hỏng.
Về phía doanh nghiệp và tài xế xe tải, cần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, đặt sự an toàn lên hàng đầu. Các doanh nghiệp vận tải cần tăng cường giáo dục, đào tạo lái xe về kỹ năng lái xe an toàn, đặc biệt là kỹ năng lùi xe trong không gian hẹp, khu vực đông dân cư. Trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ lùi xe như camera lùi, cảm biến lùi để tăng khả năng quan sát và giảm thiểu điểm mù.
Khu vực đường vào mỏ đá núi Giăng.
Kết luận
Vấn nạn xe tải lùi, đặc biệt là tại các đô thị lớn như Hà Nội, là một vấn đề giao thông nghiêm trọng, đòi hỏi sự chung tay giải quyết của cả cộng đồng. Để ngăn chặn những tai nạn thương tâm, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, lái xe có trách nhiệm, và luôn đặt sự an toàn của bản thân và người khác lên hàng đầu. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn và giảm thiểu tối đa những hậu quả đau lòng do xe tải lùi gây ra.