Mới đây, Trung Quốc đã giới thiệu một mẫu Xe Tải Chạy Bằng điện hạng nặng đầy hứa hẹn, mở ra một chương mới cho ngành vận tải đường bộ. Chiếc xe tải này không chỉ đánh dấu bước tiến trong công nghệ xe điện mà còn thể hiện nỗ lực giảm phát thải carbon, hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn.
Điểm đặc biệt của mẫu xe tải chạy bằng điện này nằm ở khả năng vận hành linh hoạt với hai nguồn cấp năng lượng. Xe có thể sử dụng pin như các xe điện thông thường, hoặc kết nối trực tiếp với lưới điện qua hệ thống dây dẫn trên cao. Giải pháp này cho phép xe vừa di chuyển vừa sạc, khắc phục nhược điểm về thời gian sạc và phạm vi hoạt động của xe điện truyền thống. Hơn nữa, xe tải chạy bằng điện này còn được trang bị hệ thống phanh tái tạo năng lượng, tận dụng động năng sinh ra khi phanh để sạc lại pin, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng.
Theo ông Liu Peng, đại diện bộ phận nghiên cứu của CRRC, xe tải chạy bằng điện hạng nặng này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu vận chuyển đa dạng, từ đường dài, cảng biển đến khai thác mỏ. Trong tương lai, xe còn được kỳ vọng tích hợp thêm các tính năng lái xe tự động, nâng cao hiệu quả vận hành và giảm thiểu rủi ro tai nạn.
Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) chỉ ra rằng, ngành giao thông vận tải chiếm tới 26% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu. Tại Trung Quốc, vận tải đường bộ đóng vai trò chủ đạo trong vận chuyển hàng hóa. Việc chuyển đổi sang xe tải chạy bằng điện được xem là giải pháp then chốt để giảm thiểu tác động môi trường của ngành này. IEA dự báo rằng đến năm 2050, xe tải chạy bằng điện sẽ chiếm 36% thị phần xe tải hạng nặng trên toàn thế giới.
So với xe tải động cơ diesel truyền thống, xe tải chạy bằng điện mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng vượt trội, gấp đôi về mặt lý thuyết. Mặc dù xe tải chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số phương tiện giao thông, nhưng lại là nguồn phát thải lớn các chất gây ô nhiễm như carbon monoxide, carbon dioxide, hydrocarbon và nitơ oxit. Do đó, việc phổ biến xe tải chạy bằng điện không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để bảo vệ môi trường và xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững.
Đoàn Dương (Theo Xinhua/CCTV)