Xe Bán Tải Ưu Chuộng Nhất Thái Lan: Vì Sao Thống Trị Thị Trường Đông Nam Á?

Thái Lan từ lâu đã được mệnh danh là “thiên đường xe bán tải” của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là đối với phân khúc xe bán tải cỡ nhỏ và hạng nhẹ. Nếu như Mỹ nổi tiếng với những chiếc bán tải cơ bắp, mạnh mẽ, thì Thái Lan lại là nơi những mẫu xe bán tải thực dụng, đa năng lên ngôi. Minh chứng rõ ràng nhất là sự thống trị của hai cái tên quen thuộc Isuzu D-MaxToyota Hilux trên bảng xếp hạng doanh số năm 2023, bỏ xa các đối thủ khác và khẳng định vị thế xe bán tải ưu chuộng nhất Thái Lan.

STT Mẫu xe Doanh số (xe)
1 Isuzu D-Max 127.290
2 Toyota Hilux 114.585
3 Toyota Yaris Ativ (Vios) 55.527
4 Honda City 43.262
5 Ford Ranger 28.848
6 Toyota Fortuner 25.636
7 Honda HR-V 22.443
8 Isuzu mu-X 22.394
9 Toyota Corolla Cross 19.857
10 BYD Atto 3 19.213

Theo số liệu thống kê từ Marklines, Isuzu D-Max tiếp tục giữ vững ngôi vương với 127.290 xe bán ra trong năm 2023, theo sau là Toyota Hilux với 114.585 xe. Tổng doanh số xe bán tải tại Thái Lan đạt 325.024 xe, chiếm một tỷ trọng đáng kinh ngạc trong tổng dung lượng thị trường ô tô mới của nước này (775.780 xe). Dù thị trường có sự sụt giảm 28,5% so với năm 2022 do ảnh hưởng của kinh tế và lãi suất vay mua ô tô tăng cao, phân khúc xe bán tải vẫn cho thấy sức hút mạnh mẽ với người tiêu dùng Thái Lan.

Đáng chú ý, doanh số của riêng Isuzu và Toyota trong phân khúc bán tải đã chiếm tới 74% thị phần, và 31% tổng thị phần toàn thị trường ô tô Thái Lan. Tỷ lệ này vượt xa bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực Đông Nam Á, cho thấy sự ưu ái đặc biệt của người Thái dành cho dòng xe bán tải, đặc biệt là các mẫu xe đến từ hai thương hiệu Nhật Bản này.

Hình ảnh xe Isuzu D-Max, một trong những mẫu xe bán tải được ưa chuộng nhất tại thị trường Thái Lan, thể hiện sự mạnh mẽ và hiện đại.

Sự khác biệt về doanh số giữa Thái Lan và Việt Nam là rất lớn. Trong khi D-Max và Hilux thống trị thị trường Thái Lan, tại Việt Nam, doanh số của cả hai mẫu xe này lại khá khiêm tốn. Năm 2023, D-Max chỉ bán được 519 chiếc và Hilux là 134 chiếc tại Việt Nam. Ford Ranger mới là mẫu xe bán tải dẫn đầu thị trường Việt Nam, nhưng lại xếp sau Isuzu D-Max và Toyota Hilux tại Thái Lan.

Nguyên nhân một phần đến từ việc Toyota Hilux có doanh số thấp tại Việt Nam năm 2023 do hãng tạm ngừng nhập khẩu để chờ động cơ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên, sự khác biệt về thị hiếu và văn hóa sử dụng xe giữa hai quốc gia mới là yếu tố then chốt tạo nên sự chênh lệch này.

Theo Seaasia, thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe bán tải ở Thái Lan thấp hơn so với xe con, giúp chi phí sở hữu xe bán tải trở nên hấp dẫn hơn. Người dân Thái Lan ưa chuộng xe bán tải bởi tính đa dụng, vừa có thể chở người, vừa chở hàng hóa, lại vận hành tốt trên nhiều địa hình phức tạp. Xe bán tải đặc biệt phù hợp với nhóm tiểu thương, vốn chiếm tỷ lệ lớn trong lực lượng lao động Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp (40%).

Không chỉ vậy, các hãng xe còn ưu ái thị trường Thái Lan bằng cách tạo ra nhiều biến thể xe bán tải đa dạng. Từ cabin đơn, tập trung vào vận chuyển hàng hóa, đến cabin kép, kết hợp chở người và hàng, người tiêu dùng Thái Lan có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ngoài tính thực dụng, xe bán tải ở Thái Lan còn là “mảnh đất màu mỡ” cho những người chơi xe độ. Các hãng xe cũng nắm bắt xu hướng này khi tung ra các phiên bản thể thao, cá tính hơn như D-Max X-Series, Hilux GR-Sport, Nissan Navara Pro-4X,…

Ở Việt Nam, xe bán tải chủ yếu được ưa chuộng ở các thành phố lớn và thường được khách hàng ưu tiên các trang bị tiện nghi như xe con hơn là khả năng chuyên chở hay off-road. Trong khi đó, tại Thái Lan, xe bán tải thực sự là phương tiện phục vụ công việc và cuộc sống hàng ngày của đông đảo người dân.

Sự ưa chuộng xe bán tải tại Thái Lan đã thúc đẩy các hãng xe đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Thái Lan không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn mà còn là trung tâm sản xuất và xuất khẩu xe bán tải hàng đầu thế giới. Theo số liệu từ Global Information, xe bán tải hạng nhẹ xuất khẩu từ Thái Lan chiếm khoảng 40% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu của dòng xe này.

Hình ảnh chiếc Toyota Hilux Champ cabin đơn, một mẫu xe bán tải giá rẻ hướng đến khách hàng kinh doanh tại Thái Lan, thể hiện sự đa dạng trong phân khúc xe bán tải.

Để tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu, các hãng xe như Toyota và Isuzu không ngừng đa dạng hóa các biến thể xe bán tải. Thái Lan là thị trường đầu tiên Toyota giới thiệu Hilux Champ, mẫu xe bán tải bình dân với giá chỉ từ 13.000 – 16.500 USD. Hilux Champ hướng đến sự đơn giản, tùy biến linh hoạt để phục vụ tối đa nhu cầu chở hàng và kinh doanh. Toyota cũng đang nghiên cứu phát triển Hilux Revo BEV thuần điện, dự kiến ra mắt vào năm 2025.

Isuzu cũng không hề kém cạnh khi công bố kế hoạch đầu tư 900 triệu USD trong 5 năm tới tại Thái Lan, tập trung vào nghiên cứu và phát triển phiên bản thuần điện của D-Max. Mẫu concept D-Max EV đã được Isuzu trình làng tại Thái Lan vào tháng 3/2024, khẳng định vị thế tiên phong của thị trường này trong việc đón đầu xu hướng xe điện hóa. Isuzu D-Max Spark cabin đơn cũng là một lựa chọn giá rẻ, chỉ từ 15.900 USD, dành cho khách hàng kinh doanh tại Thái Lan.

Phạm Trung

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *