Nghề lái xe tải, một công việc tưởng chừng đơn giản chỉ là điều khiển vô lăng, nhưng ẩn sau đó là vô vàn những khó khăn, nguy hiểm và cả những góc khuất ít ai thấu hiểu. Có thể nói, trong số các ngành nghề hiện nay, Nghe Lái Xe Tải là một trong những công việc vất vả và tiềm ẩn rủi ro cao nhất, nhưng đổi lại, những người tài xế lại chưa nhận được sự đãi ngộ và thù lao xứng đáng. Hãy cùng “Xe Tải Mỹ Đình” khám phá sâu hơn về cuộc sống và công việc của những người lái xe tải, để hiểu rõ hơn về những đóng góp thầm lặng và những thách thức mà họ phải đối mặt hàng ngày.
Những người cầm lái xe tải đường dài, đa phần đều là những tài xế dày dặn kinh nghiệm, trải qua nhiều năm tháng trên các cung đường. Tuy nhiên, áp lực công việc, điều kiện làm việc khắc nghiệt đôi khi khiến họ hình thành những thói quen không tốt, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Dù đã có nhiều năm kinh nghiệm “chinh chiến” trên các tuyến đường, nhưng tai nạn giao thông liên quan đến xe tải vẫn chiếm tỷ lệ không nhỏ, thậm chí mỗi khi xe tải xuất hiện trên đường, nhiều người còn e ngại gọi chúng là “hung thần xa lộ”. Một phần nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ những thói quen “xấu” và “tai hại” của một bộ phận không nhỏ tài xế.
Xe tải Isuzu 15 tấn mạnh mẽ trên đường trường, phương tiện không thể thiếu của nghề lái xe tải
Nghề Lái Xe Tải – Góc Khuất Nguy Hiểm
So với nhiều nghề nghiệp nguy hiểm khác như lính cứu hỏa, công nhân xây dựng trên cao, hay thậm chí là vận động viên đua xe, nghe lái xe tải lại ít được xã hội đánh giá đúng mức về độ nguy hiểm và vất vả. Nếu như những vận động viên đua xe được cháy hết mình với đam mê tốc độ và nhận được vinh quang khi chiến thắng, lính cứu hỏa được trang bị đầy đủ và có chế độ đãi ngộ đặc biệt, thì những người lái xe tải lại thường xuyên đối mặt với hiểm nguy trên những cung đường dài mà ít nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tương xứng.
Mức lương của nghe lái xe tải hiện nay thường chỉ tương đương với lao động phổ thông, trong khi họ phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, bất kể ngày đêm, đối mặt với nguy cơ tai nạn rình rập. Sự tỉnh táo và tập trung cao độ là yêu cầu bắt buộc khi cầm lái, nhưng với mức đãi ngộ hiện tại, nhiều tài xế cảm thấy chưa thực sự được trân trọng và động viên.
Thêm vào đó, nếu xảy ra sự cố do lỗi chủ quan của tài xế như lái ẩu, phóng nhanh vượt ẩu, hay làm thất thoát hàng hóa, họ thường phải tự mình gánh chịu trách nhiệm và bồi thường mà ít khi nhận được sự hỗ trợ từ phía công ty hay chủ xe. Chính vì vậy, nghe lái xe tải được đánh giá là một nghề nguy hiểm, vất vả nhưng thu nhập và đãi ngộ chưa thực sự tương xứng với những rủi ro và áp lực mà họ phải đối mặt.
Thu Nhập và Đãi Ngộ – Sự Thật Phũ Phàng
Nghề lái xe tải thực sự là một nghề nguy hiểm, điều này không còn là điều bàn cãi. Hàng ngày, chúng ta vẫn nghe tin tức về những vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến xe tải, gây ra những thiệt hại nặng nề về người và của, thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người vô tội, để lại nỗi đau và gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đặc biệt với những bác tài thường xuyên phải chạy đường dài với tốc độ cao, trên những cung đường giao thông tại Việt Nam còn nhiều bất cập, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, nguy cơ tai nạn luôn thường trực.
Bên cạnh những yếu tố khách quan như điều kiện đường xá, ý thức giao thông, một phần nguy cơ tai nạn còn đến từ chính tình trạng xe cộ không được bảo dưỡng thường xuyên của nhiều doanh nghiệp và chủ xe. Việc xe không được kiểm tra, bảo trì định kỳ dẫn đến các sự cố như mất phanh, hỏng hóc giữa đường là những nguy cơ vô cùng nguy hiểm, đặc biệt khi xe đang lưu thông trên đường cao tốc hay những đoạn đường đèo dốc. Với những cánh tài xế đường dài, mỗi chuyến đi có thể kéo dài từ 3-5 ngày, thậm chí cả tuần, sức khỏe dẻo dai là yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu không có sức khỏe tốt, tài xế rất dễ mệt mỏi, mất tập trung, dẫn đến những sai sót đáng tiếc, đặc biệt là vào cuối chặng đường. Việc phải xa gia đình liên tục trong thời gian dài cũng là một thách thức lớn đối với những người làm nghe lái xe tải.
Thói Quen Xấu Của Một Số Tài Xế – Nguyên Nhân và Hậu Quả
Sự vất vả của nghe lái xe tải không chỉ đến từ việc bốc xếp hàng hóa nặng nhọc, mà còn từ những hành trình dài ngày, có khi cả tuần, khi phải vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. Thức đêm chạy xe liên tục, đối mặt với thời tiết thất thường, đường xá trơn trượt, nhiều ổ gà, ổ voi… là những khó khăn thường nhật. Bên cạnh đó, giờ giấc sinh hoạt không cố định, ăn uống thất thường, thậm chí vài ngày không tắm rửa, ngủ nghỉ không đủ giấc là những điều mà tài xế xe tải phải chấp nhận. Chính vì vậy, nghe lái xe tải đòi hỏi sự kỷ luật cao, đặc biệt là việc tuyệt đối không sử dụng rượu bia trước khi cầm lái. Nhiều bác tài có thói quen hút thuốc lá để giữ tỉnh táo trên đường, nhưng lạm dụng thuốc lá lại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe về lâu dài.
Ngoài ra, công việc luôn gắn liền với đường trường, gió bụi, và những cung đường vắng vẻ cũng dễ khiến tài xế cảm thấy buồn chán, cô đơn. Những cung đường khó đi, lầy lội, dốc cao, xe không vượt qua được cũng là những thử thách không nhỏ trên hành trình chinh phục những điểm đến.
Xe tải Isuzu 8 tấn mạnh mẽ vượt mọi địa hình, người bạn đồng hành tin cậy của tài xế
MỘT SỐ THÓI QUEN XẤU CỦA CÁNH TÀI XẾ XE TẢI THƯỜNG GẶP
1. Thường xuyên lấn làn:
Chạy xe đúng làn đường là quy định bắt buộc, không chỉ trên đường cao tốc mà còn trên cả đường trường. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như mệt mỏi, mất tập trung, áp lực thời gian giao hàng, hoặc thậm chí là thói quen, nhiều tài xế xe tải vẫn thường xuyên “lấn làn”, đặc biệt là trên những đoạn đường không có dải phân cách cứng, chỉ có vạch kẻ đường liền nét. Nhiều tài xế vẫn vô tư lấn làn, chèn ép xe khác với tâm lý “xe to bắt nạt xe nhỏ”, thậm chí ngay cả trên những đoạn đường đèo dốc quanh co, vào cua với tốc độ cao, dẫn đến lấn làn và gây tai nạn.
2. Chủ quan trong việc chuẩn bị xe:
Áp lực công việc, thời gian gấp rút khiến nhiều tài xế bỏ qua khâu kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là vào mùa cao điểm vận tải. Những việc tưởng chừng đơn giản như kiểm tra lốp, phanh, mức dầu, tình trạng ốc vít… lại bị xem nhẹ. Hậu quả là nhiều sự cố đáng tiếc xảy ra như rơi bánh xe, long ốc, cháy phanh, mất lái… khi xe đang lưu thông trên đường.
3. Sử dụng đồ cũ, kém chất lượng:
Lốp xe là một trong những bộ phận thường xuyên được các tài xế xe tải “tái sử dụng” để tiết kiệm chi phí. Nhiều tài xế biết rõ mình đang sử dụng lốp cũ, lốp đắp, không đúng quy cách, nhưng vẫn bất chấp nguy hiểm để “phóng” xe cho kịp chuyến. Đường mưa, đường trơn, đường xấu, với những chiếc lốp mòn, rách, nguy cơ tai nạn càng tăng cao. Đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm, đánh đổi tính mạng bản thân và người khác vì lợi nhuận kinh tế.
Những thói quen xấu trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, từ áp lực lợi nhuận của chủ xe, ý thức chấp hành luật giao thông của tài xế, đến sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Để giảm thiểu tình trạng này, cần có sự chung tay của nhiều bên liên quan, từ chủ xe, tài xế, đến các cơ quan quản lý nhà nước, để tạo ra một sự chuyển biến đồng bộ và hiệu quả.
Giải Pháp và Lưu Ý Để Lái Xe An Toàn Hơn
Dưới đây là một số lưu ý thêm khi lái xe đường dài để đảm bảo an toàn:
Để hạn chế tối đa những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra, trước mỗi chuyến đi, tài xế nên chuẩn bị chu đáo và kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận quan trọng của xe.
Một số chi tiết cần đặc biệt lưu ý:
- Kiểm tra mức dầu động cơ, dầu hộp số, chất làm mát động cơ.
- Kiểm tra ắc quy và các thiết bị liên quan như dây đai truyền động, dầu phanh, dầu tay lái, bình nước rửa kính.
- Thay lọc gió mới nếu lọc cũ đã bẩn.
- Kiểm tra áp suất lốp và bơm lốp nếu cần thiết.
- Kiểm tra hệ thống treo và hệ thống lái, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường như rung lắc, tiếng ồn lạ, cần đưa xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để kiểm tra và khắc phục kịp thời. Tuyệt đối không cố gắng sử dụng xe khi có dấu hiệu hư hỏng để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Xe tải Isuzu chuyên dụng, người bạn đồng hành đáng tin cậy trên mọi nẻo đường
Lời Kết
Nghề lái xe tải là một nghề vất vả, nguy hiểm và còn nhiều góc khuất chưa được xã hội thấu hiểu. Hy vọng bài viết này của “Xe Tải Mỹ Đình” đã giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về những khó khăn, thách thức và cả những đóng góp thầm lặng của những người làm nghe lái xe tải. Để nghe lái xe tải ngày càng được xã hội tôn trọng và đánh giá đúng mức, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, từ việc nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, cải thiện điều kiện làm việc và chế độ đãi ngộ cho tài xế, đến việc trang bị kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn cho những người mới vào nghề. Chúc tất cả các bác tài luôn vững tay lái trên mọi hành trình và thượng lộ bình an!
ĐỂ BIẾT THÔNG TIN BẢNG GIÁ XE TẢI ISUZU VUI LÒNG CLICK VÀO ĐÂY → https://xetai-isuzu.vn/thong-tin-bang-gia-xe-tai-isuzu-2019-moi-nhat-day-du-nhat-chinh-xac-nhat/
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phân phối xe tải, Isuzu Vân Nam tự hào là đại lý 3S chính hãng, mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng.
Quý khách hàng mua xe tại Isuzu Vân Nam sẽ được hỗ trợ trả góp lãi suất thấp lên đến 85% giá trị xe. Liên hệ ngay : 0909.117.525
Nếu quý khách có nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nội thành hoặc các cung đường ngắn, dòng xe tải Isuzu Q-Series và N-Series là lựa chọn lý tưởng với tải trọng vừa phải và giá cả hợp lý.
Website : xetai-isuzu.vn
Xe tải Isuzu 15 tấn thùng kín, giải pháp vận tải hàng hóa tối ưu cho doanh nghiệp
CẢM ƠN QUÝ KHÁCH ĐÃ QUAN TÂM THEO DÕI MỌI THÔNG TIN VỀ XE TẢI VUI LÒNG LIÊN HỆ
PHÒNG KINH DOANH : 0909.117.525
CHÚC QUÝ KHÁCH SỨC KHỎE & THÀNH CÔNG, TRÂN TRỌNG !
Tuyết Trần