Quy Định Mới Nhất Về Trọng Tải Xe Tải: Cập Nhật Từ 01/02/2024

Ngày 13 tháng 12 năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT. Văn bản pháp quy này đưa ra những Quy định Mới Về Trọng Tải Xe, khổ giới hạn đường bộ, lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ. Những thay đổi này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 02 năm 2024, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý tải trọng xe tại Việt Nam.

Định Nghĩa Chi Tiết về Xe Quá Tải Trọng Theo Quy Định Mới

Thông tư 35/2023/TT-BGTVT đã làm rõ hơn định nghĩa về xe quá tải trọng, giúp lực lượng chức năng và người tham gia giao thông có căn cứ pháp lý vững chắc để xác định và tuân thủ. Theo đó, xe quá tải trọng được xác định cụ thể trong các trường hợp sau:

  • Vượt quá biển báo hạn chế tải trọng: Nếu tổng trọng lượng xe vượt quá giá trị ghi trên biển báo “hạn chế trọng tải toàn bộ xe” hoặc “loại xe hạn chế qua cầu” tại những nơi có biển báo này, phương tiện đó được xem là quá tải.
  • Vượt quá giới hạn tổng trọng lượng quy định: Tại những khu vực không có biển báo hạn chế tải trọng, xe được xem là quá tải nếu tổng trọng lượng vượt quá quy định tại Điều 17 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.
  • Vượt quá tải trọng trục xe theo biển báo: Tương tự như tổng trọng lượng, nếu tải trọng trục xe vượt quá giá trị ghi trên biển báo “hạn chế tải trọng trên trục xe” hoặc “tải trọng trục hạn chế qua cầu” tại nơi có biển báo, xe cũng bị coi là quá tải.
  • Vượt quá giới hạn tải trọng trục xe quy định: Ở những nơi không có biển báo hạn chế tải trọng trục xe, xe bị coi là quá tải nếu tải trọng trục xe vượt quá quy định tại Điều 16 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT.

Hình ảnh minh họa biển báo giao thông đường bộ, thể hiện nội dung hạn chế tải trọng trục xe tải, giúp người đọc hình dung rõ hơn về một trong những quy định mới về trọng tải xe.

So với quy định trước đây tại Điều 9 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, định nghĩa mới này chi tiết và cụ thể hơn rất nhiều. Quy định cũ chỉ nêu chung chung rằng xe quá tải trọng là xe có tổng trọng lượng hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ. Sự thay đổi này giúp việc xác định xe quá tải trở nên minh bạch và dễ dàng áp dụng hơn trên thực tế.

Định Nghĩa Chi Tiết về Xe Quá Khổ Giới Hạn Theo Quy Định Mới

Không chỉ tải trọng, quy định mới về trọng tải xe còn bao gồm cả những thay đổi về kích thước xe, hay còn gọi là xe quá khổ giới hạn. Theo Thông tư 35/2023/TT-BGTVT, xe quá khổ giới hạn được định nghĩa khi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (kể cả hàng hóa xếp trên xe nếu có) vi phạm một trong các trường hợp sau:

  • Chiều dài xe vượt quá biển báo hạn chế: Nếu chiều dài xe vượt quá giá trị ghi trên biển báo “hạn chế chiều dài xe” hoặc “hạn chế chiều dài xe cơ giới kéo theo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc” tại nơi có biển báo, xe được xem là quá khổ.
  • Chiều dài xe vượt quá giới hạn chiều dài quy định: Tại những nơi không có biển báo hạn chế chiều dài, xe được coi là quá khổ nếu chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe.
  • Chiều rộng xe vượt quá biển báo hạn chế: Xe được xem là quá khổ nếu chiều rộng vượt quá giá trị ghi trên biển báo “hạn chế chiều ngang xe” tại nơi có biển báo này.
  • Chiều rộng xe vượt quá giới hạn chiều rộng quy định: Nếu không có biển báo hạn chế chiều ngang, xe bị coi là quá khổ khi chiều rộng lớn hơn 2,5 mét.
  • Chiều cao xe vượt quá biển báo hạn chế: Xe được xem là quá khổ nếu chiều cao (tính từ mặt đường bộ trở lên) vượt quá giá trị ghi trên biển báo “hạn chế chiều cao” tại nơi có biển báo.
  • Chiều cao xe vượt quá giới hạn chiều cao quy định: Trường hợp không có biển báo hạn chế chiều cao, xe bị coi là quá khổ nếu chiều cao (tính từ mặt đường bộ trở lên) lớn hơn 4,2 mét, hoặc lớn hơn 4,35 mét đối với xe chở container.

So với quy định cũ, định nghĩa về xe quá khổ giới hạn cũng được làm rõ và chi tiết hơn, bổ sung thêm các trường hợp cụ thể liên quan đến biển báo và giới hạn kích thước tại nơi không có biển báo. Điều này giúp đảm bảo tính thống nhất và dễ dàng áp dụng trên toàn quốc.

Quy Định Đối Với Xe Máy Chuyên Dùng

Quy định mới về trọng tải xe cũng mở rộng phạm vi áp dụng đối với xe máy chuyên dùng. Theo đó, xe máy chuyên dùng sẽ bị coi là quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn nếu vi phạm các quy định về tổng trọng lượng, tải trọng trục xe hoặc kích thước bao ngoài tương tự như xe tải thông thường. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng và quản lý chặt chẽ đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Kết Luận

Thông tư 35/2023/TT-BGTVT với những quy định mới về trọng tải xe và khổ giới hạn có hiệu lực từ 01/02/2024 là một bước tiến quan trọng trong việc siết chặt quản lý tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo an toàn giao thông. Các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện cần nắm vững những thay đổi này để tuân thủ pháp luật, tránh các vi phạm không đáng có và góp phần xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn và hiệu quả.

Nguồn tham khảo:

  • Thông tư 35/2023/TT-BGTVT
  • Thông tư 46/2015/TT-BGTVT

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *