Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), một thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, nổi tiếng với dịch vụ chuyển phát nhanh và logistics rộng khắp. Xe Tải Viettel đóng vai trò huyết mạch trong hoạt động kinh doanh, đảm bảo lưu thông hàng hóa trên cả nước. Gần đây, thông tin về doanh thu quý 3.2023 của Viettel Post và các gói thầu mua sắm xe tải quy mô lớn đã thu hút sự chú ý, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp này đang có sự chuyển hướng dịch vụ.
Viettel Post ghi nhận doanh thu thuần quý 3.2023 giảm 7% so với cùng kỳ, đạt 4.792 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế lại tăng trưởng ấn tượng 82%, đạt 128 tỷ đồng. Sự đối lập này xuất phát từ chiến lược dịch chuyển tập trung vào các dịch vụ cốt lõi có tỷ suất lợi nhuận cao, thay thế các dịch vụ tỷ suất thấp như thẻ cào. Lĩnh vực bưu chính, bao gồm chuyển phát và logistics, vẫn tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu quý 3 tăng 39% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh doanh thu có sự điều chỉnh, Viettel Post vẫn mạnh tay đầu tư vào cơ sở hạ tầng vận tải, đặc biệt là xe tải. Theo công bố tháng 10.2023, doanh nghiệp này sở hữu hơn 3.000 xe tải các loại hoạt động 24/24. Xe tải Viettel không chỉ là phương tiện vận chuyển, mà còn là tài sản quan trọng, đảm bảo năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ của Viettel Post trên thị trường logistics đầy thách thức.
Ô tô tải là phương tiện trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của Viettel Post.
Gói thầu trăm tỷ và sự chênh lệch giá xe tải
Tháng 11.2023, Viettel Post phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Đầu tư xe ô tô tải thùng kín năm 2023” với giá trị gần 140 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Thương mại Hà Anh là đơn vị trúng thầu. Gói thầu này bao gồm 36 xe ô tô tải thùng kín 8 tấn HINO FG8JT7A-UTL, xuất xứ Việt Nam, với đơn giá 1.576.481.000 đồng/chiếc.
Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là giá xe tải 8 tấn HINO trong gói thầu này có vẻ cao hơn so với giá thị trường cuối năm 2023. Khảo sát cho thấy, giá thị trường của mẫu xe tương tự dao động từ 1,47 tỷ đến 1,5 tỷ đồng, và có thể thấp hơn ở khu vực miền Bắc. Sự chênh lệch này, dù không lớn trên mỗi xe, nhưng với số lượng 36 chiếc, tổng giá trị chênh lệch có thể lên đến hàng tỷ đồng.
Thông tin chi tiết về giá xe tải HINO 8 tấn trong gói thầu.
Tương tự, trong gói thầu năm 2023, xe tải thùng kín 5,9 tấn ISUZU FRR90QE5 có giá 1.122.640.000 đồng/chiếc, trong khi giá thị trường mẫu xe này khoảng 985 triệu đồng. Ngoài ra, còn có các xe tải thùng kín 1,9 tấn và 2,5 tấn trong danh mục mua sắm.
Điều đáng nói là trong gói thầu năm 2022, Viettel Post cũng mua xe tải thùng kín từ Công ty Cổ phần Thương mại Hà Anh (liên danh với Công ty TNHH DK Vina Motor) với giá trị 136,8 tỷ đồng. Mặc dù giá trị gói thầu năm 2022 tiết kiệm hơn so với giá gói thầu đưa ra, nhưng đơn giá dự thầu của một số loại xe tải lại cao hơn so với gói thầu năm 2023, dù chủng loại xe tương tự.
Bảng giá dự thầu xe tải thùng kín năm 2022 của Viettel Post.
Ví dụ, xe tải thùng kín 8 tấn trong gói thầu 2022 có đơn giá dự thầu lên đến 1,68 tỷ đồng, xe tải thùng kín 4,8 – 5,5 tấn có giá 1,58 tỷ đồng, cao hơn so với giá xe tải 5,9 tấn trong gói thầu 2023 (1,12 tỷ đồng). Sự chênh lệch giá xe tải giữa hai gói thầu này là đáng kể.
Ngoài các gói thầu xe tải, Viettel Post còn đầu tư vào hệ thống phân loại hàng hóa. Tháng 5.2023, công ty phê duyệt gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống phân loại hàng hóa dạng băng tải” tại TTKT Quang Minh, cũng do Công ty Cổ phần Thương mại Hà Anh trúng thầu với giá trị gần 198,6 tỷ đồng.
Hệ thống phân loại hàng hóa dạng băng tải được Viettel Post đầu tư.
Phản hồi từ Viettel Post
Trước những thông tin về chênh lệch giá xe tải, Viettel Post đã phản hồi rằng các gói thầu đều tuân thủ quy định pháp luật, đấu thầu qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Viettel Post cũng giải thích rằng chủng loại xe yêu cầu thiết kế riêng về thùng xe, giá mua là giá thanh toán chậm bao gồm đăng ký, lắp định vị và hoàn thành đăng ký. Trong khi đó, giá thị trường thường là giá thanh toán ngay.
Về việc giá thầu giữa hai gói có chênh lệch, Viettel Post cho biết gói thầu thứ hai mua xe Hino, còn gói thầu đầu mua xe ISUZU. Giá hai loại xe này có sự khác biệt (khoảng 73 triệu đồng), phù hợp với chênh lệch giá thị trường giữa ISUZU và HINO (75-90 triệu đồng).
Kết luận
Việc Viettel Post mạnh tay đầu tư vào xe tải, thể hiện cam kết nâng cao năng lực vận tải và chất lượng dịch vụ logistics. Các gói thầu mua sắm xe tải quy mô lớn là minh chứng cho điều này. Mặc dù có những thông tin về chênh lệch giá trong các gói thầu, Viettel Post đã đưa ra những giải thích hợp lý. Xe tải Viettel tiếp tục là yếu tố then chốt, góp phần vào sự phát triển và vị thế dẫn đầu của Viettel Post trong ngành bưu chính và logistics Việt Nam.