Belarus, quốc gia Đông Âu, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn là quê hương của BelAZ, nhà sản xuất xe tải khổng lồ. Được thành lập từ năm 1948, BelAZ đã khẳng định vị thế là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới về xe tải chuyên dụng, toa xe chở hàng đường sắt và thiết bị hạng nặng. Để kỷ niệm 65 năm thành lập, vào năm 2013, BelAZ đã giới thiệu một siêu phẩm mang tên BelAZ 75710. Đến nay, chiếc xe này vẫn vững vàng giữ danh hiệu “Xe Tải Lớn Nhất Thế Giới” do Guinness công nhận.
Với kích thước vượt trội, BelAZ 75710 thực sự là một “quái vật” trên đường. Chiếc xe sở hữu chiều dài 20,5 mét, chiều rộng 8,2 mét và chiều cao 9,8 mét. Để dễ hình dung, chiều cao của nó tương đương một tòa nhà 3 tầng! Không chỉ đồ sộ về kích thước, BelAZ 75710 còn gây ấn tượng mạnh mẽ với sức mạnh động cơ đáng kinh ngạc, lên đến hơn 11.000 mã lực. Con số này gấp 6 lần sức mạnh của một chiếc xe đua F1 và tương đương sức mạnh tổng hợp của 7 chiếc siêu xe Bugatti Chiron.
Ảnh cận cảnh xe tải BelAZ 75710 màu vàng đang hoạt động tại mỏ khai thác
Để vận hành cỗ máy khổng lồ này, BelAZ trang bị đến hai động cơ diesel Siemens MTU DD 16V4000. Mỗi động cơ 16 xi-lanh, dung tích 65 lít, sản sinh công suất 2.332 mã lực và mô-men xoắn cực đại 9.313 Nm. Hai động cơ này không trực tiếp truyền động tới bánh xe mà hoạt động như máy phát điện, cung cấp năng lượng cho 4 động cơ điện. Mỗi động cơ điện lại sản sinh công suất 1.632 mã lực, nâng tổng công suất lên 6.528 mã lực cho hệ thống truyền động điện.
Ảnh xe tải BelAZ 75710 màu vàng đang được bảo dưỡng, thể hiện kích thước động cơ
Tổng mô-men xoắn của BelAZ 75710 đạt con số khủng khiếp 18.626 Nm, gấp 24 lần so với động cơ xe đua F1 năm 2014. Sức mạnh đi kèm với “khẩu vị” nhiên liệu đáng nể. “Quái vật” này tiêu thụ trung bình 1.300 lít dầu diesel cho mỗi 100 km di chuyển. Mức tiêu thụ này đủ để thấy BelAZ 75710 không chỉ là chiếc xe tải lớn nhất mà còn là một trong những cỗ máy “uống xăng” hàng đầu thế giới.
Ảnh xe tải BelAZ 75710 màu vàng từ phía sau, cabin nhỏ bé so với thân xe
BelAZ 75710 không chỉ giữ kỷ lục về kích thước mà còn về tải trọng. Chiếc xe có khả năng chở tới 450 tấn hàng hóa, một con số chưa từng có trong lịch sử xe tải. Bản thân chiếc xe cũng nặng tới 360 tấn. Một điểm độc đáo khác là hệ thống truyền động không trực tiếp. Động cơ diesel tạo ra điện năng, sau đó cung cấp cho các động cơ điện ở hai trục xe (mỗi trục 4 động cơ điện), giúp xe di chuyển mạnh mẽ và linh hoạt.
Ảnh hệ thống động cơ điện của xe tải BelAZ 75710, 4 động cơ điện trên một trục
Mặc dù kích thước đồ sộ, BelAZ 75710 vẫn có thể di chuyển quãng đường 400 km khi đầy tải mà không cần tiếp nhiên liệu. Xe được trang bị bình chứa nhiên liệu dung tích 5.600 lít, đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian dài. Hệ thống làm mát của xe cũng “khủng” không kém với dung tích 890 lít nước làm mát và mỗi động cơ chứa 269 lít dầu.
Ảnh xe tải BelAZ 75710 màu vàng đang đổ nhiên liệu tại mỏ khai thác
Với kích thước ngoại cỡ, bán kính vòng quay của BelAZ 75710 lên tới 19,8 mét. Chiếc xe cao 8,2 mét có thể đạt tốc độ tối đa 64 km/h và di chuyển ở tốc độ 40 km/h trên dốc 10%. Độ dốc tối đa mà xe có thể vượt qua là 18%. Để đảm bảo an toàn, xe được trang bị hệ thống chữa cháy tự động và camera quan sát toàn cảnh, giúp người lái kiểm soát tốt nhất không gian xung quanh và bên trong xe.
Ảnh xe tải BelAZ 75710 màu vàng đang di chuyển tại mỏ khai thác, thể hiện sự đồ sộ
Dù có thể chứa cả trăm người nếu muốn, cabin của BelAZ 75710 chỉ được thiết kế cho tối đa 2 người. Tiếng ồn trong cabin luôn được giữ ở mức dưới 80 dB, tương đương tiếng ồn ở hội trường lớn, không gây khó chịu cho người lái và phụ lái. BelAZ 75710 không chỉ là một cỗ máy vận tải, mà còn là biểu tượng cho sức mạnh kỹ thuật và sự sáng tạo của con người trong việc chinh phục những giới hạn.