Vụ án triệt phá đường dây “bảo kê” xe quá tải tại Đồng Nai đã hé lộ một mạng lưới tội phạm tinh vi, móc nối giữa những kẻ giả danh nhà báo, cựu cảnh sát giao thông (CSGT) và có dấu hiệu liên quan đến một số cán bộ CSGT biến chất. Vụ việc không chỉ gây chấn động dư luận mà còn đặt ra nhiều câu hỏi nhức nhối về tình trạng bảo kê xe quá tải, một vấn nạn gây bức xúc trong ngành vận tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Mở rộng điều tra đường dây “bảo kê” xe quá tải tại Trạm CSGT Suối Tre, thuộc Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã truy tố 12 bị can về các tội “Môi giới hối lộ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong số đó, các bị can Lê Bảo Ngọc, Hoàng Thị Việt Hà, Hoàng Hiệp, Hoàng Thanh Sỹ và Tạ Thị Thu Trà bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhóm này đã mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí, thậm chí có người từng là CSGT để tiếp cận lực lượng CSGT ở nhiều tỉnh thành, hứa hẹn “bảo kê” cho các chủ xe, tài xế xe tải chở hàng quá tải trên các tuyến quốc lộ.
Chiêu trò “bảo kê” xe tải bằng logo và danh nghĩa nhà báo
Theo cáo trạng, Lê Bảo Ngọc và Hoàng Thị Việt Hà, một cặp vợ chồng hờ, đã lợi dụng danh nghĩa cộng tác viên báo chí để tiếp cận các trạm CSGT. Ngọc biết được tâm lý lo sợ bị xử phạt của các chủ xe, tài xế xe tải khi chở hàng quá tải. Vì vậy, Ngọc đã nảy sinh ý định “bảo kê” xe quá tải bằng cách bán logo và hứa hẹn với các chủ xe rằng xe của họ sẽ được “ưu ái” khi qua các trạm CSGT, đặc biệt là trên địa bàn Đồng Nai.
Ngọc thành lập Công ty TNHH Thương mại Bảo Ngọc Transport, đăng ký kinh doanh vận tải nhưng thực tế không hoạt động. Mục đích chính của công ty này là để bán logo “Công ty Bảo Ngọc” cho các xe tải. Với mỗi logo, chủ xe phải trả một khoản tiền hàng tháng từ 6 đến 8 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Ngọc và Hà hướng dẫn chủ xe dán logo lên đầu xe để làm ký hiệu nhận biết với CSGT.
CSGT trạm Suối Tre (thuộc Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) đứng chốt kiểm tra xe trên quốc lộ 1.
Ngọc còn in danh sách biển số xe đã “mua bảo kê” và tự xưng là phóng viên báo chí để đưa danh sách này cho một số trạm CSGT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14, nhờ “giúp đỡ”. Từ tháng 11/2021 đến tháng 11/2022, Ngọc và Hà đã thu lợi bất chính gần 1 tỷ đồng từ việc bán “bảo kê” cho các xe tải trên nhiều tỉnh thành, nhưng không hề đưa tiền cho bất kỳ CSGT nào như lời hứa.
Cựu CSGT “bảo kê” xe tải Bắc – Nam
Mở rộng điều tra, cơ quan công an còn phát hiện đường dây “bảo kê” xe quá tải khác do Hoàng Hiệp, một cựu CSGT, cầm đầu. Hiệp từng công tác trong lực lượng CSGT Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh và có thời gian làm cộng tác viên báo chí. Hiệp cũng nắm bắt được nỗi lo của các chủ xe tải về việc bị CSGT kiểm tra, xử phạt khi chở hàng quá tải.
Hiệp thành lập Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Bảo Trâm và mở “Trạm dừng chân, dịch vụ trung chuyển hàng hóa Công ty Bảo Trâm” để tạo vỏ bọc cho hoạt động phi pháp. Thực chất, Hiệp bán logo “Công ty Bảo Trâm” và thu tiền “bảo kê” từ các chủ xe tải với lời hứa sẽ “làm luật” với CSGT trên quốc lộ 1, từ Ninh Bình đến Đồng Nai.
CSGT trạm Suối Tre (thuộc Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) đứng chốt kiểm tra xe trên quốc lộ 1.
Mỗi tháng, vợ chồng em trai Hiệp là Hoàng Thanh Sỹ và Tạ Thị Thu Trà trực tiếp nhận hàng trăm triệu đồng từ các chủ xe, tài xế. Tổng số tiền mà nhóm của Hiệp chiếm đoạt lên đến khoảng 900 triệu đồng.
Nghi vấn cán bộ CSGT “nhúng chàm” và bài học cho giới vận tải
Đáng chú ý, vụ án còn hé lộ nghi vấn về sự liên quan của một số cán bộ CSGT. Bị can Trần Quang Tân, lái xe riêng của Trung tá Lê Ánh Dương (nguyên Trạm trưởng CSGT Suối Tre), khai nhận đã đưa tiền “bảo kê” cho ông Dương tại phòng làm việc với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, Trung tá Dương chưa thừa nhận hành vi này và cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ.
Vụ án “công an Đồng Nai bảo kê xe quá tải” là một hồi chuông cảnh tỉnh về tình trạng tiêu cực trong lực lượng CSGT và những hệ lụy của vấn nạn xe quá tải. Vụ việc cũng cho thấy sự tinh vi và liều lĩnh của các đối tượng tội phạm, lợi dụng kẽ hở pháp luật và lòng tin của người dân để trục lợi bất chính.
Đối với giới vận tải, vụ việc này là một bài học đắt giá. Việc “mua bảo kê” không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, tiếp tay cho tiêu cực mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các chủ xe, tài xế cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không chở hàng quá tải và tố giác các hành vi tiêu cực, bảo kê để góp phần xây dựng môi trường vận tải minh bạch, an toàn và lành mạnh.
Từ khóa: Công An đồng Nai Bảo Kê Xe Quá Tải, bảo kê xe tải, xe quá tải, CSGT Đồng Nai, Trạm CSGT Suối Tre, logo bảo kê xe, lừa đảo bảo kê xe, tiêu cực CSGT.