Xe bán tải không còn được coi là xe con theo quy định mới từ 1/7
Xe bán tải không còn được coi là xe con theo quy định mới từ 1/7

Quy Định Về Xe Bán Tải Mới Nhất: Cập Nhật Từ QCVN 41/2019

Từ ngày mai (1/7), Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 chính thức có hiệu lực, mang đến những thay đổi quan trọng trong định nghĩa và phân loại xe cơ giới, đặc biệt là Quy định Về Xe Bán Tải. So với QCVN 41/2016 trước đây, quy chuẩn mới này sửa đổi cách xác định xe con và xe tải, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng xe bán tải tại Việt Nam.

Xe bán tải không còn được coi là xe con theo quy định mới từ 1/7Xe bán tải không còn được coi là xe con theo quy định mới từ 1/7

Thay Đổi Định Nghĩa Xe Con và Xe Tải

Theo QCVN 41:2019, xe con được định nghĩa là ô tô chở người không quá 9 chỗ ngồi (bao gồm cả người lái xe) và được xác định rõ ràng trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Điểm đáng chú ý trong quy định về xe bán tải lần này là sự thay đổi trong cách phân loại xe tải và xe con. Cụ thể, các dòng xe bán tải và xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên sẽ chính thức được xem là xe tải. Điều này đồng nghĩa với việc các xe này sẽ phải tuân thủ theo các quy định về khung giờ cấm hoạt động và các hạn chế giao thông khác áp dụng cho xe tải, đặc biệt là tại các khu vực đô thị đông dân cư như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trước đây, theo QCVN 41:2016, xe bán tải và xe tải van có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg vẫn được xem là xe con. Sự khác biệt lớn nhất giữa quy định cũ và mới nằm ở ngưỡng khối lượng hàng chuyên chở, giảm từ 1.500 kg xuống còn 950 kg.

Ví dụ điển hình là dòng xe bán tải Ford Ranger. Trước ngày 1/7, nhiều phiên bản Ford Ranger, đặc biệt là phiên bản XLS, được xem là xe con. Tuy nhiên, với quy định về xe bán tải mới, tùy thuộc vào khối lượng chuyên chở cụ thể, một số phiên bản Ranger sẽ được phân loại lại thành xe tải.

Khối lượng hàng chuyên chở khác nhau giữa các đời xe Ford Ranger XLS ảnh hưởng đến phân loại xeKhối lượng hàng chuyên chở khác nhau giữa các đời xe Ford Ranger XLS ảnh hưởng đến phân loại xe

Ví dụ cụ thể, Ford Ranger XLS sản xuất năm 2013 có khối lượng chuyên chở 991 kg và đời 2015 là 957 kg, sẽ không còn được coi là xe con khi tham gia giao thông từ ngày 1/7. Ngược lại, phiên bản 2016 với khối lượng chuyên chở 827 kg vẫn được xem là xe con theo quy chuẩn mới.

Sự thay đổi quy định về xe bán tải này có tác động lớn đến việc lưu thông của một số mẫu xe bán tải. Chúng sẽ không còn được phép di chuyển vào một số tuyến đường cấm xe tải hoặc đường hạn chế hoạt động theo khung giờ tại các thành phố lớn, do đã được xếp vào loại xe tải.

Xe Bán Tải và Xe Van Cỡ Nhỏ Ít Bị Ảnh Hưởng

Tuy nhiên, quy định về xe bán tải mới này ít gây ảnh hưởng đến phần lớn các mẫu xe bán tải phổ thông đang lưu hành tại Việt Nam. Đa số các dòng xe như Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado thường có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 950 kg.

Các dòng xe van cỡ siêu nhỏ, có kiểu dáng tương tự xe con, cũng không bị thay đổi nhiều. Những mẫu xe như Kia Morning Van, Chevrolet Spark Van thường có khối lượng chuyên chở rất nhỏ, không quá 300 kg.

Xe van cỡ nhỏ như Kia Morning Van ít bị ảnh hưởng bởi quy định mới về xe bán tảiXe van cỡ nhỏ như Kia Morning Van ít bị ảnh hưởng bởi quy định mới về xe bán tải

Phân Chia Lại Xe Tải Nhẹ

Quy định về xe bán tải mới cũng kéo theo sự phân chia lại trong phân khúc xe tải nhẹ. Trước đây, ranh giới giữa xe tải nhẹ và xe tải lớn là 1,5 tấn. Nhưng từ ngày 1/7, con số này có thể điều chỉnh về 950 kg do ảnh hưởng từ quy định mới.

Cụ thể, một số xe tải van nhỏ, xe tải siêu nhẹ như Suzuki Super Carry Van, Super Carry Pro vẫn tiếp tục được xem là xe con do có tải trọng dưới 950 kg.

Trong khi đó, các dòng xe tải, xe tải van của Dongben, Thaco Towner, trước đây thường được coi như xe con, sẽ có sự thay đổi. Các mẫu Thaco Towner 800, 990 hay Dongben T30 do có khối lượng chuyên chở trên 950 kg sẽ được phân loại là xe tải và chịu các quy định về khung giờ cấm, hạn chế lưu thông trên một số tuyến phố.

Phân chia lại dòng xe tải nhẹ theo quy định mới về xe bán tảiPhân chia lại dòng xe tải nhẹ theo quy định mới về xe bán tải

Kết luận:

Quy định về xe bán tải mới từ QCVN 41:2019 đánh dấu một bước thay đổi quan trọng trong việc phân loại và quản lý xe cơ giới tại Việt Nam. Người sử dụng xe bán tải cần nắm rõ những thay đổi này để tuân thủ đúng luật giao thông, đặc biệt là ở các đô thị lớn. Việc kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật về khối lượng chuyên chở của xe sẽ giúp chủ xe xác định chính xác loại phương tiện của mình và tránh những vi phạm không đáng có liên quan đến quy định về khung giờ cấm xe tải và các hạn chế giao thông khác.

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *