Từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, một quy định mới về phân loại xe đã chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến việc lưu thông của xe bán tải và xe van trong các đô thị lớn. Theo đó, xe bán tải và xe van có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên sẽ được xem là xe tải. Điều này đồng nghĩa với việc các dòng xe này sẽ phải tuân thủ theo những quy định về khung giờ cấm hoạt động tương tự như xe tải thông thường tại các khu vực đông dân cư, đặc biệt là ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Xe bán tải bị coi là xe tải từ 1/7 theo quy định mới
Quy định mới này đã gây ra không ít tranh cãi và lo ngại, đặc biệt đối với người sử dụng xe bán tải. Bởi lẽ, trên thực tế, việc phân biệt giữa xe bán tải và xe con đôi khi không hề dễ dàng, thậm chí ngay cả đối với lực lượng cảnh sát giao thông. Sự khác biệt về tải trọng giữa các phiên bản xe, dù cùng một dòng xe và kiểu dáng bên ngoài tương đồng, tạo ra những khó khăn nhất định trong quá trình kiểm soát và thực thi luật.
Ví dụ điển hình là dòng xe Ford Ranger. Phiên bản XLS nhập khẩu từ Thái Lan sản xuất năm 2015 có khối lượng hàng chuyên chở cho phép lên đến 957kg (với kích thước thùng xe 1.450 x 1.410 x 950mm). Tuy nhiên, phiên bản sản xuất năm 2016 của cùng mẫu xe này lại có khối lượng chuyên chở cho phép thấp hơn, chỉ 827kg (kích thước thùng xe 1.490 x 1.510 x 1.000mm). Thậm chí, phiên bản Ford Ranger XLS 2013 còn có tải trọng lên đến 991kg. Sự khác biệt này cho thấy sự phức tạp trong việc xác định xe nào là xe tải, xe nào là xe con dựa trên quy định mới.
Xe bán tải Ford Ranger đối diện quy định cấm giờ mới
Ảnh hưởng đến các dòng xe khác
Trong khi xe bán tải chịu tác động trực tiếp từ quy định mới, các dòng xe van cỡ nhỏ như KIA Morning Van, Chevrolet Spark Van hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex (3 chỗ hoặc 6 chỗ) lại ít bị ảnh hưởng hơn. Hầu hết các mẫu xe van này có tải trọng cho phép dưới 950kg, do đó vẫn được xem là xe con và không bị cấm vào nội đô. Điều này có thể tạo ra một lợi thế bất ngờ cho các dòng xe tải nhỏ của Suzuki như Carry, Window Van, Blind Van trong bối cảnh mới.
Ngược lại, phân khúc xe tải nhẹ 1,25 tấn sẽ không còn được hưởng sự ưu ái như trước. Các dòng xe như JAC (1,29 và 1,49 tấn), Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950… sẽ chính thức bị hạn chế lưu thông trong đô thị theo khung giờ cấm. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe này sẽ không còn được tự do di chuyển trong khu vực nội đô như xe con.
Lời kết
Quy định mới về việc Cấm Xe Bán Tải vào nội đô từ ngày 1/7/2020 đã tạo ra một bước ngoặt lớn trong việc quản lý giao thông đô thị. Người sử dụng xe bán tải cần nắm rõ những thay đổi này để tuân thủ pháp luật và tránh những rắc rối không đáng có. Đồng thời, các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng xe tải nhẹ cũng cần có sự điều chỉnh trong hoạt động vận tải để phù hợp với quy định mới, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và tuân thủ luật giao thông.