Chắc hẳn đối với nhiều bác tài, thuật ngữ chân xe tải đã trở nên vô cùng quen thuộc trong quá trình vận hành xe. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu tìm hiểu về xe tải hoặc không chuyên, khái niệm “Chân Xe Tải Là Gì” vẫn còn khá mơ hồ. Bài viết này từ chuyên gia Xe Tải Mỹ Đình sẽ giúp bạn giải mã thuật ngữ dân dã này, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các loại chân xe tải phổ biến hiện nay, giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo và phân loại xe tải.
Chân Xe Tải Là Gì?
Trong giới tài xế và những người am hiểu về xe tải, chân xe tải là một cách gọi dân dã, thân mật để chỉ trục bánh xe tải. Về mặt kỹ thuật, chân xe tải chính là trục ngang kết nối các bánh xe trên cùng một hàng của xe tải. Vì vậy, khi nói xe tải 2 chân, 3 chân, 4 chân hay 5 chân, thực chất là chúng ta đang đề cập đến số lượng trục bánh xe mà chiếc xe đó sở hữu.
Mỗi trục bánh xe (chân xe tải) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc truyền tải lực, chịu tải trọng và đảm bảo sự ổn định khi xe di chuyển. Tùy thuộc vào thiết kế và mục đích sử dụng, mỗi trục xe có thể được trang bị bánh đơn (một bánh mỗi bên) hoặc bánh kép (hai bánh mỗi bên). Số lượng chân xe tải không chỉ ảnh hưởng đến khả năng chịu tải mà còn liên quan mật thiết đến khả năng vận hành và sự linh hoạt của xe trên các cung đường khác nhau.
Các Loại Chân Xe Tải Phổ Biến Hiện Nay
Thị trường xe tải Việt Nam rất đa dạng với nhiều chủng loại và tải trọng khác nhau. Sự khác biệt về tải trọng và mục đích sử dụng dẫn đến sự đa dạng về số lượng chân xe tải. Hiện nay, các loại xe tải phổ biến được phân loại theo số chân, bao gồm: xe tải 2 chân, xe tải 3 chân, xe tải 4 chân và xe tải 5 chân. Hãy cùng Xe Tải Mỹ Đình khám phá đặc điểm cấu tạo của từng loại chân xe tải này:
Xe Tải 2 Chân
Xe tải 2 chân, hay còn gọi là xe tải 2 trục, là loại xe có hai trục bánh xe. Cấu hình bánh xe trên xe tải 2 chân có thể khác nhau tùy thuộc vào tải trọng và phân khúc xe:
- Xe tải 2 chân hạng trung: Thường có cấu hình 1 trục đơn phía trước và 1 trục kép phía sau. Trục đơn phía trước có 2 bánh (mỗi bên một bánh), trong khi trục kép phía sau có 4 bánh (mỗi bên hai bánh). Cấu hình này giúp xe cân bằng giữa khả năng chịu tải và sự linh hoạt khi di chuyển trong đô thị.
- Xe tải 2 chân hạng nhẹ: Đối với các dòng xe tải nhỏ, xe tải 2 chân có thể có cấu hình đơn giản hơn với 1 trục đơn phía trước và 1 trục đơn phía sau, tức là tổng cộng chỉ có 4 bánh xe (mỗi trục 2 bánh).
Xe tải 2 chân là dòng xe tải phổ biến với 2 trục bánh xe, phù hợp cho vận tải hàng hóa vừa và nhỏ.
Xe Tải 3 Chân
Xe tải 3 chân, hay xe tải 3 trục, được trang bị ba trục bánh xe. Cấu hình phổ biến của xe tải 3 chân thường bao gồm: 1 trục đơn phía trước và 2 trục kép phía sau. Trục đơn phía trước có 2 bánh, trong khi mỗi trục kép phía sau có 4 bánh, nâng tổng số bánh xe lên 10 bánh.
Đối với các dòng xe tải 3 chân hạng nặng, việc sử dụng trục kép cho cả hai trục sau là bắt buộc để đảm bảo khả năng chịu tải lớn và vận hành ổn định trên các địa hình phức tạp. Xe tải 3 chân là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn hơn so với xe tải 2 chân, đồng thời vẫn giữ được sự linh hoạt tương đối.
Xe tải 3 chân với 3 trục bánh xe, tăng cường khả năng chịu tải so với xe tải 2 chân.
Xe Tải 4 Chân
Xe tải 4 chân, hay xe tải 4 trục, sở hữu bốn trục bánh xe phân bổ dọc theo chiều dài xe. Cấu hình thường thấy ở xe tải 4 chân là: 2 trục đơn phía trước và 2 trục kép phía sau. Hai trục đơn phía trước thường là trục lái, trang bị bánh đơn để tối ưu khả năng điều khiển. Hai trục kép phía sau sử dụng bánh kép để tăng cường khả năng chịu tải và truyền lực kéo.
Xe tải 4 chân thường thuộc phân khúc xe tải hạng nặng, chuyên chở hàng hóa khối lượng lớn và trên các tuyến đường dài. Với tổng cộng 12 bánh xe (2 trục đơn phía trước x 2 bánh/trục + 2 trục kép phía sau x 4 bánh/trục), xe tải 4 chân đảm bảo khả năng vận hành ổn định, êm ái và chịu tải vượt trội.
Xe tải 4 chân là dòng xe tải hạng nặng với 4 trục bánh xe, phù hợp cho vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng.
Xe Tải 5 Chân
Xe tải 5 chân, hay xe tải 5 trục, là dòng xe tải có số lượng trục bánh xe lớn nhất trong các loại xe tải phổ biến, với năm trục bánh xe. Tuy nhiên, xe tải 5 chân có một điểm khác biệt quan trọng so với các loại xe tải ít chân hơn.
Trong khi các xe tải 2, 3, 4 chân thường có trục xe cố định, thì ở xe tải 5 chân, từ trục thứ 3 trở đi có thể được thiết kế để nâng hạ bằng hệ thống bóng hơi. Cấu hình thường gặp là 2 trục trước cố định và 3 trục sau có khả năng nâng hạ.
Khả năng điều chỉnh số lượng chân xe tải chủ động là ưu điểm nổi bật của xe tải 5 chân. Khi xe không chở hàng hoặc chở hàng nhẹ, tài xế có thể nâng bớt trục xe lên, giúp xe di chuyển linh hoạt hơn, giảm tiêu hao nhiên liệu và hao mòn lốp. Khi chở hàng nặng, hạ trục xe xuống giúp phân bổ tải trọng đều hơn lên các bánh xe, tăng cường khả năng chịu tải và đảm bảo an toàn vận hành.
Lời Kết
Bài viết trên từ Xe Tải Mỹ Đình đã giải thích chi tiết về khái niệm chân xe tải là gì và phân loại các loại chân xe tải phổ biến hiện nay. Hiểu rõ về số lượng chân xe tải giúp bạn nắm bắt thêm thông tin quan trọng về cấu tạo, tải trọng và khả năng vận hành của xe. Số lượng chân xe tải càng nhiều thường đồng nghĩa với khả năng chịu tải càng lớn.
Nếu bạn đang quan tâm đến việc lựa chọn xe tải và cần tư vấn về các dòng xe phù hợp với nhu cầu vận tải của mình, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Xe Tải Mỹ Đình để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và chuyên nghiệp!